posttoday

เปิดประมูลหัวกะโหลกทีเร็กซ์ เริ่มต้นที่ 1.8 ล้านดอลล์

16 สิงหาคม 2559

หัวกะโหลกไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส อายุ 72 ล้านปี ถูกนำมาประมูลออนไลน์แก่ผู้ที่สนใจ

หัวกะโหลกไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส อายุ 72 ล้านปี ถูกนำมาประมูลออนไลน์แก่ผู้ที่สนใจ

ฝันเป็นจริงแล้วสำหรับใครที่ชื่นชอบไดโนเสาร์และอยากจะครอบครองสัตว์ดึกดำบรรพ์นี้สักครั้ง บริษัทรับประมูลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในเอเชียได้ประกาศเปิดการประมูลหัวกะโหลกของไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส หรือที่รู้จักกันในชื่อย่อว่า ทีเร็กซ์ ในราคาเริ่มต้นที่ 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 62 ล้านบาท

หัวกระโหลกชิ้นนี้ถูกค้นพบที่ฟาร์มปศุสัตว์แห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของ รัฐมอนแทนา ในสหรัฐอเมริกา มีอายุเก่าแก่ถึง 72 ล้านปีก่อน และมีความสมบูรณ์ถึง 94% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามกระดูกของทีเร็กซ์ชิ้นนี้ไม่ใช่ชิ้นที่แพงที่สุด เพราะก่อนหน้านี้โครงกระดูกของทีเร็กซ์ทั้งตัวในสภาพสมบูรณ์ 45% ก็ถูกจองในราคา 2.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาแล้ว (ราว 82 ล้านบาท)

Florian Martigny ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Luxify ที่ใช้ในการประมูลกล่าวว่า การสะสมกระดูกไดโนเสาร์นั้นเป็นความชื่นชอบส่วนบุคคล ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่สนใจนั้นมีตั้งแต่คนธรรมดา ไปจนถึงบริษัทห้างร้านดังๆ

ด้าน Paul Barrett ศาสตราจารย์จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในลอนดอนกล่าวว่า หัวกระโหลกดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ดีและหายากมาก

ปัจจุบันธุรกิจกรซื้อขายฟอลซิสนั้นสามารถพบได้ในหลายประเทศ กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งชาวอเมริกัน, ยุโรป และญี่ปุ่น ในขณะที่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อมากที่สุดนั้นคือจีน และตะวันออกกลาง

ไทแรนโนซอรัส เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ มอาศัยอยู่ทั่วตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกา มีชีวิตอยู่ในยุคครีเทเซียสตอนปลายหรือประมาณ 68 ถึง 65 ล้านปีมาแล้ว  มีกะโหลกศีรษะที่ใหญ่ หาง และขาหลังที่ทรงพลัง ไทแรนโนซอรัสมีขนาดใหญ่ที่สุดในไดโนเสาร์วงศ์เดียวกันและเป็นหนึ่งในผู้ล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนโลก วัดความยาวได้ 13 เมตร. ความสูง 4 เมตร จากพื้นถึงสะโพก และอาจหนักได้ถึง 6.8 ตัน

ไทแรนโนซอรัสเป็นไดโนเสาร์ที่โด่งดังที่สุด และเป็นตัวเอกในภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เช่น Jurassic Park และNight at the Museum

เปิดประมูลหัวกะโหลกทีเร็กซ์ เริ่มต้นที่ 1.8 ล้านดอลล์

 

เปิดประมูลหัวกะโหลกทีเร็กซ์ เริ่มต้นที่ 1.8 ล้านดอลล์