posttoday

สื่อนอกเผย 43 ประเทศในโลกยังมีระบอบกษัตริย์

09 สิงหาคม 2559

ซีเอ็นเอ็นเผย 43 ประเทศยังมีระบอบกษัตริย์จากทั้งหมด 196 ประเทศทั่วโลก

ซีเอ็นเอ็นเผย 43 ประเทศยังมีระบอบกษัตริย์จากทั้งหมด 196 ประเทศทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันมี 43 ประเทศที่ยังคงมีระบอบกษัตริย์ จากทั้งหมด 196 ประเทศทั่วโลก หรือคิดเป็นร้อยละ 22 โดยจากแผนภูมิที่ซีเอ็นเอ็นได้จัดทำขึ้นแบ่งประเทศที่ยังมีกษัตริย์ออกเป็น 4 ลักษณะคือ 1. ประเทศที่กษัตริย์ปกครองแบบมีอำนาจเต็มที่ 2. ประเทศที่กษัตริย์ปกครองแบบมีอำนาจกึ่งหนึ่ง 3. ประเทศที่กษัตริย์เป็นสัญลักษณ์ของรัฐ 4.ประเทศในเครือจักรภพ 

1. กษัตริย์ที่ปกครองแบบมีอำนาจเต็มที่

มี 10 ประเทศที่ใช้ระบอบการปกครองแบบกษัตริย์มีอำนาจเต็มที่ ซึ่งส่วนใหญ่คือประเทศที่อยู่ในตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย, โมรอกโก, จอร์แดน, โอมาน, คูเวต, การ์ตา, สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน

สำหรับประเทศที่อยู่นอกเหนือภูมิภาคนี้ และกษัตริย์มีอำนาจอย่างเต็มที่ในการปกครองได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม และนครรัฐวาติกัน ซึ่งปกครองโดย สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส

2. กษัตริย์ที่ปกครองแบบมีอำนาจกึ่งหนึ่ง

ได้แก่ ประเทศไทย ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นาน 70 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานที่สุดในโลก ขณะที่อีกประเทศได้แก่ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ที่ครองราชย์มานาน 9 ปี

นอกจากนี้ยังมีราชวงศ์ของประเทศโมนาโก ประเทศลิกเตนสไตน์ และเกาะตองกากลางมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยเช่นกัน

3. กษัตริย์เชิงสัญลักษณ์ของรัฐ

นอกจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่นแล้ว หลายประเทศในยุโรป ยังมีกษัตริย์ซึ่งดำรงตำแหน่งประมุข และสัญลักษณ์ของรัฐเช่นกัน ได้แก่ เบลเยียม, สเปน, สวีเดน, นอร์เวย์, เนเธอร์แลนด์, เดนมาร์ก และลักเซมเบิร์ก

ขณะที่นอกทวีปยุโรปแล้ว ยังมีประเทศเลโซโท ประเทศเล็กๆที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ส่วนประเทศเพื่อนบ้านของไทยอย่าง กัมพูชา และมาเลเซียก็จัดอยู่ในลักษณะนี้เช่นกัน

4.ประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ

กลุ่มประเทศในเครือจักรภพอังกฤษถูกปกครองโดย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งมีทั้งหมด 16 ประเทศได้แก่

1.สหราชอาณาจักร 2. แคนาดา 3. ออสเตรเลีย 4. นิวซีแลนด์ 5. จาไมกา 6. บาร์เบโดส 7. หมู่เกาะบาฮามาส 8. เกรนาดา 9. ปาปัวนิวกินี 10. หมู่เกาะโซโลมอน 11. ตูวาลู 12. เซนต์ลูเซีย 13. เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ 14. แอนติกาและบาร์บูดา 15. เบลิซ 16. เซนต์คิตส์และเนวิส

สื่อนอกเผย 43 ประเทศในโลกยังมีระบอบกษัตริย์