posttoday

สื่อจับตา สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเตรียมมีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์

08 สิงหาคม 2559

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเตรียมมีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์ สื่อคาดอาจเป็นเรื่องสละราชบัลลังก์

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเตรียมมีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์  สื่อคาดอาจเป็นเรื่องสละราชบัลลังก์

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา จะทรงมีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์ต่อประชาชน ในวันนี้ (8 สิงหาคม 59) เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 13.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางความสงสัยของสื่อมวลชนหลายสำนักว่า พระองค์จะทรงประกาศสละราชบัลลังก์หรือไม่ เนื่องจากสำนักพระราชวังญี่ปุ่นเคยออกมาปฏิเสธรายงานข่าวการสละราชบัลลังก์ดังกล่าว ในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า ประเด็นการสละราชบัลลังก์มีการพูดคุยอย่างเงียบๆในราชวงศ์มากว่า 5 ปีแล้วตั้งแต่หลังพระองค์เริ่มมีปัญหาสุขภาพ

ก่อนหน้านี้สื่อญี่ปุ่นได้รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตมีพระประสงค์จะสละราชบัลลังก์หลังพระองค์มีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ข่าวดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธโดยสำนักพระราชวังญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ไม่เคยปรากฏว่ามีสมเด็จพระจักรพรรดิประกาศสละราชบัลลังก์ และตามกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น  จักรพรรดิจะสามารถสละราชบัลลังก์ได้ก็ต่อเมื่อสวรรคต  สื่อมวลชนญี่ปุ่นคาดว่าหากเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นจะนำไปสู่การถกเถียงของรัฐสภาญี่ปุ่นที่นำโดย นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งการแก้ไขกฏมณเฑียรบาลนั้น จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาญี่ปุ่น ในจำนวนนี้รวมถึงการแก้ไขให้ผู้หญิงสามารถสืบทอดบัลลังก์ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่อยู่ลำดับต่อไปในการสืบทอดบัลลังก์คีอ เจ้าฟ้าชายนะรุฮิโตะ องค์มกุฎราชกุมาร  พระชนมายุ 56 พรรษา

จากผลสำรวจของ Kyodo News ที่ออกสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นต่อข่าวนี้ ประชาชนจำนวน 90% ให้ความเห็นตรงกันว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตทรงงานหนักมามาก และการสละราชบัลลังก์ควรถูกทำให้ถูกกฏหมาย เพื่อเป้าหมายของพระองค์จะได้บรรลุผล

ทั้งนี้สมเด็จพระจักรพรรด์อากิฮิโตะ ทรงสืบสันติวงศ์ต่อจากสมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ พระราชบิดา โดยทรงครองราชย์มานาน 27 ปี ซึ่งในปีนี้พระองค์ทรงต้องเข้าร่วมประชุม ถึง 250 งาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชกรณียกิจ แต่ในปีนี้ได้มีการยกเลิกหรือมอบให้มกุฎราชกุมารเสด็จแทนกว่า 100 งาน

สื่อจับตา สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเตรียมมีพระราชดำรัสผ่านโทรทัศน์

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าว CNN