posttoday

แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋ง ช่วยผู้พิการทางสายตาวิ่งมาราธอน

03 สิงหาคม 2559

แอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถวิ่งมาราธอนได้ โดยปราศจากผู้ช่วยเหลือ

แอพพลิเคที่ชั่นช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถวิ่งมาราธอนได้ โดยปราศจากผู้ช่วยเหลือ


การวิ่งมาราธอนกลางทะเลทรายนั้นต้องใช้ทั้งแรงกายและแรงใจอย่างมหาศาล และเป็นกิจกรรมที่ท้าทายสำหรับบรรดานักกีฬาอย่างมาก แต่คุณผู้อ่านลองจินตนาการถึงการวิ่งมาราธอนโดยปราศจากการมองเห็นดูว่าจะเป็นอย่างไร นั่นทำให้การที่บรรดาผู้พิการทางสายตานั้นหากอยากจะเข้าร่วมกับกิจกรรมสุดหฤโหดนี้ดูเป็นไปไม่ได้เลย

แต่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยนี้ได้ทลายขีดจำกัดของความเป็นไปไม่ได้ทั้งหมดลง ด้วยการพัฒนาแอพพลิเคชั่นจาก IBM ได้ช่วยให้บรรดาผู้พิการทางสายตาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น และแน่นอนรวมถึงการวิ่งมาราธอนด้วย

แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋ง ช่วยผู้พิการทางสายตาวิ่งมาราธอน

ไซมอน วีทครอฟต์ คือชายผู้พิการทางสายตาคนแรกที่สามารถเข้าร่วมการวิ่งมาราธอนระยะทาง 150 ไมล์กลางทะเลทรายของนามิเบีย ซึ่งรายการแข่งขันนี้นับว่าเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่โหดที่สุดในโลก

วีทครอฟต์อธิบายหลักการทำงานของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวว่า ระบบการทำงานนั้นเหมือนกับ GPS ที่จะตั้งเป้าหมายเส้นทางที่เขาวิ่งไว้ และจะคอยส่งเสียงเตือนหากเขาออกนอกเส้นทาง เช่นหากเขาวิ่งเบนออกจากเส้นทางไปทางขวามากเกินไป ระบบก็จะส่งเสียงเตือนใส่หูฟังด้านขวาของเขา นอกจากนั้นแอพพลิเคชั่นยังใช้เซนเซอร์ที่คล้ายกับระบบการจอดรถอัตโนมัติ ที่จะช่วยแจ้งเตือนเมื่อพบสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้า

ด้วยความช่วยเหลือจากแอพพลิเคชั่นนี้ วีทครอฟต์สามารถวิ่งมาราธอนได้เหมือนกับู้เข้าร่วมรายการคนอื่นๆ ถึงแม้ว่าเขาจะถอนตัวจากการแข่งขันหลังวิ่งไปถึงไมล์ที่ 100 เนื่องจากอากาศร้อนก็ตาม แต่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้ช่วยให้เขาทำตามฝันได้จริงๆ

เป้าหมายต่อไปทั้งวีทครอฟต์และ IBM จะร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ต่อไป โดยพวกเขาวางแผนว่าจะหาวิธีในการผลิตเสื้อผ้าอัจฉริยะที่สามารถช่วยนำทางได้ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้ผู้พิการทางสายตาสามารถวิ่งมาราธอนได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องอุปกรณ์

แอพพลิเคชั่นสุดเจ๋ง ช่วยผู้พิการทางสายตาวิ่งมาราธอน