posttoday

"CNC" แคมป์ผู้ใหญ่หัวใจยังเด็ก

24 กรกฎาคม 2559

อดีตซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐปิ๊งไอเดียก่อตั้ง "Camp No Counselors" รับจัดแคมป์ฤดูร้อนสำหรับผู้ใหญ่

โดย... www.m2fnews.com

ทุกหน้าร้อนของสหรัฐซึ่งตรงกับช่วงปิดภาคเรียนพอดี บรรดาเด็กและวัยรุ่นที่นั่น มักจะเริ่มมองหากิจกรรมยามว่างที่ทั้งได้เปิดประสบการณ์ ได้เพื่อนใหม่ และได้เล่นเกมกันอย่างสนุกสนาน อย่างการเข้าร่วมซัมเมอร์แคมป์ หรือแคมป์ภาคฤดูร้อน แล้วทำไมผู้ใหญ่วัยทำงานถึงไม่ลองออกไปทำกิจกรรมสนุกๆ อย่างเด็กๆ บ้างล่ะ นี่เป็นความคิดที่จุดประกายให้ อดัม ทิซูเออร์ ก่อตั้ง Camp No Counselors (CNC) ซัมเมอร์แคมป์สำหรับคนวัยทำงานโดยเฉพาะในลอสแองเจลิส

ที่ Camp No Counselors ผู้ใหญ่หัวใจเด็กจะได้ปลดปล่อยความเป็นเด็กในตัวออกมาได้เต็มที่ ได้ร่วมเล่นกิจกรรมหลายอย่างเหมือนที่เด็กๆ ได้ทำในซัมเมอร์แคมป์ แต่สิ่งที่แตกต่างคือ แคมป์ผู้ใหญ่จะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้คอยบริการและปาร์ตี้โต้รุ่ง แต่ก็ยังต้องกลับเข้านอนในหอพักที่ทางเจ้าของแคมป์จัดไว้ให้

ทิซูเออร์ อดีตซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้ไอเดียการทำแคมป์สำหรับคนวัยทำงานหลังจากที่เขาเป็นแกนหลักในการจัดงานนัดพบเพื่อนเก่า 2 ครั้งในปี 2013 ครั้งแรก ทิซูเออร์ เหมาแคมป์แห่งหนึ่งในนิวยอร์กเพื่อชวนเพื่อนเก่ามาสังสรรค์หลังเครียดจากการทำงานมาทั้งสัปดาห์ แคมป์นัดพบเพื่อนเก่าครั้งนี้มีทั้งเพื่อนและเพื่อนของเพื่อนมาทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ด้วยกันทั้งหมด 90 คน

ส่วนครั้งที่ 2 เป็นแคมป์ฤดูหนาว จัดขึ้นที่รัฐเวอร์มอนต์ห่างจากครั้งแรก 6 เดือน มีกลุ่มเพื่อนจากครั้งแรกและเพื่อนใหม่ไปพบปะกันถึง 120 คน จนทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมของแคมป์เฉพาะกิจนี้กลายเป็นเพื่อนกันและยังติดต่อกันตลอดแม้จะจบทริปไปแล้ว

แคมป์ทั้งสองครั้งของ ทิซูเออร์ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เขาจึงคิดจะเปลี่ยนไอเดียการจัดแคมป์ให้กับกลุ่มเพื่อนๆ เป็นธุรกิจแบบจริงจัง โดยได้แรงหนุนจากเพื่อนสนิทที่ขนานนามให้เขาว่าเป็นนักจัดปาร์ตี้มือโปร เพราะเห็นว่างานนี้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเขามากกว่างานในบริษัทไอทีที่เจ้าตัวกำลังทำอยู่

"CNC" แคมป์ผู้ใหญ่หัวใจยังเด็ก อดัม ทิซูเออร์

ปี 2014 หนุ่มแคนาดาวัย 33 ปี ตัดสินใจลาออกจากงานประจำและเปิดตัว Camp No Counselors ในปีเดียวกัน ที่มาของชื่อแคมป์ก็บ่งบอกชัดเจนว่าต่างจากแคมป์ของเด็กๆ คือ ที่แคมป์ของ ทิซูเออร์ จะไม่มีกฎเกณฑ์เข้มงวดมาขัดขวางความสนุกเด็ดขาด

ปัจจุบัน Camp No Counselors มีแคมป์ให้บริการถึง 30 แห่ง และตั้งเป้าว่าจะขยายออกไปอีก 10 แห่งทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ อาทิ รัฐเมน รัฐเทนเนสซีรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐออนแทรีโอในประเทศแคนาดา แต่ ทิซูเออร์ ไม่ได้เป็นเจ้าของสถานที่เอง เขาใช้วิธีเช่าสถานที่จากเจ้าของแคมป์ ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเจ้าของอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากการให้บริการกลุ่มเด็กๆ ในช่วงปิดเทอม

การจัดแคมป์แต่ละครั้งจะใช้เวลา 3 คืน โดยอดีตซีอีโอจะให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมส่งใบสมัคร ตอบคำถามของแคมป์เล็กๆ น้อยๆ และบอกเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีโซเชียลมีเดียของแต่ละคน จากนั้น ทิซูเออร์ จะพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมเพียง 200 คนต่อครั้ง เพื่อให้สถานที่ไม่แออัดจนเกินไปและให้ทุกคนมีโอกาสเล่นกิจกรรมอย่างทั่วถึง สนนราคารวมทุกอย่าง ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ห้องพัก เครื่องเล่น อยู่ที่คนละ 575 เหรียญสหรัฐ (ราว 20,122 บาท)

ทิซูเออร์ เผยว่า ลูกค้าของ Camp No Counselors เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จากการบอกเล่ากันปากต่อปาก สอดคล้องกับรายงานของ Euromonitor บริษัทที่ปรึกษาแนวโน้มการบริโภคของประชากรที่ระบุว่า ปัจจุบันคนวัยผู้ใหญ่เริ่มมองหาซัมเมอร์แคมป์ที่มีกิจกรรมแอดเวนเจอร์มากขึ้น เพื่อไปรื้อฟื้นความทรงจำช่วงวัยเด็ก

ซัมเมอร์แคมป์คืออะไร?

ซัมเมอร์แคมป์ หรือค่ายฤดูร้อน คือค่ายสำาหรับเด็กและวัยรุ่นที่จัดขึ้นระหว่างปิดภาคเรียน ให้เด็กๆ เหล่านี้ได้ร่วมทำากิจกรรมสนุกและสอดแทรกความรู้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ ยังให้รู้จักการช่วยเหลือตัวเองและทำาความรู้จักเพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียน กิจกรรมทั่วไปมีหลากหลาย ตั้งแต่การปีนหน้าผาจำาลอง พายเรือแคนู แคมป์ไฟ ชักเย่อหรือบางค่ายจะเป็นกิจกรรมเฉพาะอย่าง เช่น ค่ายศิลปะ ค่ายดนตรี

"CNC" แคมป์ผู้ใหญ่หัวใจยังเด็ก