posttoday

ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกผัวเมียสินบนจัดภ.นานาชาติ

13 สิงหาคม 2553

ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกสองผัวเมีย'กรีน' 6 เดือนสินบนอดีตผู้ว่า ททท. จัดนิทรรศการภาพยนต์นานาชาติ

ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกสองผัวเมีย'กรีน' 6 เดือนสินบนอดีตผู้ว่า ททท. จัดนิทรรศการภาพยนต์นานาชาติ

 

ศาลสหรัฐฯสั่งจำคุกผัวเมียสินบนจัดภ.นานาชาติ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายจอร์จ อู๋ ผู้พิพากษาศาลแขวงที่นครแองเจลีส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ได้พิพากษาให้ลงโทษจำคุก นายเจอรัลด์ กรีน อายุ 78 ปี กับนางแพริเซีย กรีน อายุ 55 ปี สามีภรรยานักสร้างภาพยนต์ชาวอเมริกัน 6 เดือน ต่อด้วยโทษกักบริเวณที่บ้านอีก 6 เดือน ในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยเพื่อให้ได้เป็นผู้จัดงานนิทรรศการภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพฯ กับต้องร่วมกันจ่ายเงินค่าเสียหายอีก 250,000 ดอลลาร์ (ราว 8,250,000 บาท)
         
ผู้พิพากษาอู๋กล่าวในระหว่างเปิดเผยคำพิพากษาว่า ความผิดของทั้งคู่ร้ายแรง แต่ไม่ร้ายแรงเท่าคดีคล้ายกันคดีอื่นๆ และเพราะนายกรีนเป็นโรคถุงลมโป่งพอง จึงพิจารณาว่าการสั่งจำคุกเขาเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อเขา
         
เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทั้งคู่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาสมรู้ร่วมคิดและฟอกเงิน โดยคณะลูกขุนพบว่าทั้งคู่ได้จ่ายเงินสินบนให้นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในตอนนี้ประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 59 ล้านบาท) เพื่อให้ได้จัดงานนิทรรศการภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆ ในช่วงระหว่างปี 2545-2550 ซึ่งทำให้พวกเขามีรายได้รวมกว่า 13 ล้านดอลลาร์ (ราว 429 ล้านบาท)
         
ข่าวระบุว่าสามีภรรยากรีนจัดตั้งบริษัทบังหน้าเพื่อจ่ายเงินให้นางจุฑามาศ และโอนเงินเข้าบัญชีของลูกสาวของนางจุฑามาศกับเพื่อนคนหนึ่ง ทั้งนี้นางจุฑามาศกับลูกสาวไม่ได้ถูกดำเนินคดีในไทย แต่ถูกศาลที่ลอสแองเจลีสตั้งข้อหาว่ามีความผิดจริง ฐานสมรู้ร่วมคิดกับข้อหาอื่นๆอีก 8 ข้อหา และหากถูกตัดสินว่าผิดจริง อาจได้รับโทษจำคุกมากถึง 20 ปี
         
ทนายของสามีภรรยากรีนยืนยันว่าเงินที่จ่ายไม่ใช่เงินสินบน พร้อมตั้งข้อสงสัยเรื่องทฤษฏีของอัยการที่ว่าทั้งคู่ได้กำไรที่คาดไม่ถึงจากการทำงานในไทย ทั้งคู่เป็นสองคนแรกในอุตสาหกรรมบันเทิงสหรัฐที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ภายใต้กฏหมายพฤติกรรมคอรัปชั่นในต่างประเทศของรัฐบาลกลางสหรัฐ ที่ห้ามการจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติเพื่อเป้าหมายทางธุรกิจ