posttoday

ไวรัสจู่โจมผู้ใช้แอนดรอยด์ในรัสเซีย

11 สิงหาคม 2553

บริษัทที่ดูแลด้านความปลอดภัยของการใช้โทรศัพท์มือถือ เตือนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัตการแอนดรอยด์ ระวังไวรัสที่แฝงมากับแอพฯ มูฟรี่ เพลย์เยอร์ 

บริษัทที่ดูแลด้านความปลอดภัยของการใช้โทรศัพท์มือถือ เตือนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัตการแอนดรอยด์ ระวังไวรัสที่แฝงมากับแอพฯ มูฟรี่ เพลย์เยอร์
 

ไวรัสจู่โจมผู้ใช้แอนดรอยด์ในรัสเซีย ภาพประกอบข่าว

เอเอฟพีรายงานว่า ลุคเอาท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลด้านความปลอดภัยของการใช้โทรศัพท์มือถือ เตือนว่า แอพพลิเคชั่น มูฟวี่ เพลย์เยอร์ (Movie Player)  ซึ่งใช้ในการดูคลิปและภาพยนตร์บนมือถือ ได้ส่งผลโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลในรัสเซียติดเชื้อไวรัส และทำให้ค่าส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) มีราคาสูงผิดปกติ

ด้าน คาสเปอร์สกี้ แล็ป ของรัสเซีย พบว่า มีไวรัส " โทรจัน" ซุกซ่อนอยู่ในแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจริง โดยเจ้าไวรัสที่ว่านี้จะติดไปกับโทรศัพท์มือถือ เมื่อผู้ใช้ดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ลงในสมาร์ทโฟน

"ไวรัสโทรจันนี้ จะแทรกซึมเข้าไปยังโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น มีเดีย เพลเยอร์ ซึ่งมันจะอาศัยระบบนี้สำหรับส่ง SMS ซึ่งทำให้เจ้าของมือถือต้องถูกหักค่าบริการในจำนวนเงินที่สูงโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ค่าบริการดังกล่าวยังถูกลักลอบโอนไปเข้าบัญชีของผู้ใช้ที่เป็นอาชญากรไซเบอร์แทนอีกด้วย

ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโทรจัน ในโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลนี้ เพิ่งจะเกิดขึ้นในรัสเซีย  ซึ่งลุคเอาท์ ระบุว่า เมื่อมีการติดตั้งโปรแกรม มีเดีย เพลเยอร์ ระบบจะปรากฏคำขอให้ผู้ใช้อนุญาตในเรื่องบริการต่างๆ ซึ่งทำให้ผู้ใช้ต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัว ด้วยเหตุนี้ลุคเอาท์จึงเตือนให้ผู้ใช้ควรป้องกันตัวเองด้วยไม่ยินยอมอนุญาตใด ๆ ทั้งสิ้น