posttoday

อัยการชี้แม่เด็กตกคอก "กอริลลา" ไม่ได้ประมาท

07 มิถุนายน 2559

อัยการสหรัฐระบุแม่เด็กตกบ่อกอริลลาไม่ได้ประมาท แต่เป็นเหตุสุดวิสัยขณะที่เธอหันไปดูแลลูกอีก 2 คน ชี้เด็ก3ขวบปีนป่ายเร็วมากแม้เผลอแค่ไม่กี่วินาที

อัยการสหรัฐระบุแม่เด็กตกบ่อกอริลลาไม่ได้ประมาท แต่เป็นเหตุสุดวิสัยขณะที่เธอหันไปดูแลลูกอีก 2 คน ชี้เด็ก3ขวบปีนป่ายเร็วมากแม้เผลอแค่ไม่กี่วินาที

กลายเป็นข่าวที่สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ก่อน สำหรับข่าวที่มีเด็กชายวัย 3 ขวบที่ได้ปีนรั้วกั้นสูง 3 ฟุตและพลัดตกลงไปในคอกเลี้ยงกอริลลาในสวนสัตว์ซินซินแนติ รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. จนเป็นเหตุทำให้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ต้องตัดสินใจยิงปืนปลิดชีพเจ้ากอริลลา"ฮารัมเบ"วัย 17 ปีทิ้งเพื่อความปลอดภัยของหนูน้อย

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกต่อประเด็นที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ที่ต้องถึงขั้นลงมือสังหารเจ้ากอริลลา รวมถึงอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ผู้เป็นพ่อและแม่สะเพร่าหรือไม่ที่ปล่อยให้ลูกตัวเองตกลงไปในคอก กอริลลาได้จนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเรื่องราวสลดดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่ากระแสโลกออนไลน์จำนวนมากต่างพุ่งเป้าโทษไปที่ผู้ปกครองซึ่งไม่ดูแลลูกตัวเองให้ดีจนถึงขั้นให้มีการลงโทษรุนแรงแก่ผู้ปกครองเด็ก

ล่าสุด โจ ดีเทอร์ส อัยการเขตฮัมมินตันระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่ถือว่าพ่อแม่ของเด็กน้อยประมาทจนเป็นเหตุให้ลูกอยู่ในอันตราย โดยให้เหตุผลว่า นาง'มิเชล เกรก'วัย 32 ปี ผู้เป็นแม่มีความเอาใจใส่ลูกน้อยมากเพียงพอ เพียงแต่เธอมีลูกๆ อีก 3 คนซึ่งอายุเพียง 1-7 ขวบ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่เธอหันไปดูแลลูกๆ ที่เหลือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

"หากใครไม่เชื่อว่าเด็ก 3 ขวบสามารถปีนป่ายได้รวดเร็วเหลือเชื่อ แสดงว่าคุณไม่เคยมีลูก" อัยการเดกเตอร์กล่าว

ทั้งนี้ อัยการดีเทอร์สยังชี้ว่า ผลการส่งฟ้องจะเปลี่ยนไปหากพิสูจน์ได้ว่าผู้เป็นแม่ไปเข้าห้องน้ำสูบบุหรี่หรืออะไรทำนองนั้น ซึ่งจากการตรวจสอบความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น

ขณะที่ 'แลรี่ คันนิงแฮม'รองคณบดีของมหาวิทยาลัยกฎหมายเซนต์จอห์นส์ได้แสดงความเห็นว่า "เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เกิดเหตุการณ์สลดเช่นนี้ขึ้น แต่เป้าหมายของกฎหมายอาญาไม่ใช่การหาคนมาลงโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าผลสุดท้ายจะเป็นการสูญเสียเช่นกรณีนี้ก็ตาม"

ที่มา abcnews

อัยการชี้แม่เด็กตกคอก "กอริลลา" ไม่ได้ประมาท กอริลลาฮารัมเบ