posttoday

ซูจีลุยฟื้นสันติภาพรัฐยะไข่

02 มิถุนายน 2559

ซูจีนำคณะทำงานฟื้นสันติภาพและพัฒนารัฐยะไข่ เตรียมเยือนไทยพร้อมผู้นำครั้งแรกปลายเดือน มิ.ย.

ซูจีนำคณะทำงานฟื้นสันติภาพและพัฒนารัฐยะไข่ เตรียมเยือนไทยพร้อมผู้นำครั้งแรกปลายเดือน มิ.ย.

สำนักประธานาธิบดีเมียนมา เปิดเผยว่า อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รัฐมนตรีต่างประเทศและเลขาธิการพรรคสันนิบาตแห่งชาติ (เอ็นแอลดี) ของ เมียนมา จะดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการกลางเพื่อการบังคับใช้สันติภาพและการพัฒนาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวจะประกอบไปด้วยสมาชิกทั้งหมด 27 ตำแหน่ง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดวิธีการฟื้นสันติภาพในรัฐยะไข่อย่างเป็นรูปธรรม

จ่อเตย์ โฆษกสำนักที่ปรึกษาแห่งรัฐ ระบุว่า คณะทำงานฟื้นสันติภาพในรัฐ ยะไข่จะมีการลงพื้นที่ความขัดแย้งในเร็วๆ นี้ แต่ไม่ได้ยืนยันว่า อองซานซูจี จะเข้าร่วมการลงพื้นที่หรือไม่

ทั้งนี้ รัฐยะไข่ถือเป็นพื้นที่ความ ขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ที่นับถือศาสนาพุทธ และกลุ่มที่นับถือศาสนาอิสลาม โดยนับตั้งแต่ปี 2012 ประชาชนมากกว่า 100 ราย เสียชีวิตจากการปะทะกัน ชาวมุสลิมโรฮีนจากว่า 1.25 แสนรายต้องไร้ที่อยู่อาศัย และถูกจำกัดสิทธิต่างๆ และประชาชนนับพันรายต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน

ขณะเดียวกัน สำนักประธานาธิบดีเมียนมา เปิดเผยว่า อองซานซูจี มีกำหนดการเยือนประเทศไทยช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อหารือความสัมพันธ์ทวิภาคีกับทางการไทย และมีกำหนดลงพื้นที่พบปะกับชุมชนชาวเมียนมา ในไทย

ด้านสำนักข่าวอิรวดีของเมียนมา เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีถิ่นจอ จะเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย. พร้อมกับ อองซานซูจี ตามคำเชิญของ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศของไทย ที่เข้าเยี่ยมคารวะผู้นำทั้งสองของเมียนมาเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ในฐานะผู้แทนพิเศษของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย

ภาพเอเอฟพี