posttoday

"ญี่ปุ่น" ขยับลงทุนเอเชีย

29 พฤษภาคม 2559

ญี่ปุ่นแนะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย-ตลาดเกิดใหม่ เล็งออกงบประมาณเพิ่มล็อต 2

ญี่ปุ่นแนะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย-ตลาดเกิดใหม่ เล็งออกงบประมาณเพิ่มล็อต 2

นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เสนอแนะให้มีการลงทุนโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชียและประเทศตลาดเกิดใหม่มากขึ้น เพื่อเพิ่มการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

“ถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระดับสูง เนื่องจากจะช่วยฟื้นความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจในภูมิภาค และยังช่วยให้เอเชียมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมรับมือกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว” อาเบะ กล่าวย้ำ พร้อมระบุว่า ประเทศที่ควรมีการลงทุนโครงการดังกล่าว อาทิ อินโดนีเซีย ลาว เวียดนาม บังกลาเทศ ปาปัวนิวกินี ศรีลังกา และ สาธารณรัฐชาด

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นเตรียมลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7.14 ล้านล้านบาท) ระยะเวลา 5 ปี ในเอเชียและตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นการสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ชาติ (จี7) ที่ต้องการให้มีการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจในเอเชียและแอฟริกา

ทั้งนี้ อาเบะระบุว่า ญี่ปุ่นพร้อมให้ความร่วมมือในการลงทุนสร้างท่าเรือปาติมบาน ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา โดยท่าเรือดังกล่าวจะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างอินโดนีเซียและญี่ปุ่น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังสนใจลงทุนในภาคพลังงานและคมนาคมของอินโดนีเซียด้วย

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์นิกเกอิ เปิดเผยหลังการประชุมผู้นำกลุ่ม จี7 สิ้นสุด ว่า อาเบะเตรียมออกมาตรการกระตุ้นทางการคลังชุดใหม่กว่า 9.07 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.24 ล้านล้านบาท) หลังกลุ่ม จี7 เตือนความเสี่ยงวิกฤตเศรษฐกิจรอบใหม่

สำหรับมาตรการการคลังดังกล่าว ได้แก่ การออกงบประมาณเพิ่มเติมครั้งที่ 2 มูลค่า 5-10 ล้านล้านเยน (ราว 1.62-3.24 ล้านล้านบาท) โครงการรถไฟความเร็วสูงพลังแม่เหล็กเชื่อมเมืองนาโกยาและเมืองโอซากา การออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มสวัสดิการเด็กและทุนการศึกษา 

ภาพ...เอเอฟพี