posttoday

อาเบะยอมเลื่อนขึ้นภาษี หวั่นเศรษฐกิจไม่แกร่งพอ

16 พฤษภาคม 2559

นิกเกอิเผยญี่ปุ่นเตรียมประกาศเลื่อนขึ้นภาษี หวั่นเศรษฐกิจไม่แกร่งพอ คาดประกาศหลังประชุมจี7

นิกเกอิเผยญี่ปุ่นเตรียมประกาศเลื่อนขึ้นภาษี หวั่นเศรษฐกิจไม่แกร่งพอ คาดประกาศหลังประชุมจี7

หนังสือพิมพ์นิกเกอิ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ตัดสินใจเลื่อนการขึ้นภาษีขายจาก 8% เป็น 10% ซึ่งมีกำหนดการปรับขึ้นในเดือน เม.ย. 2017 เนื่องจากกังวลต่อภาวะเงินฝืด โดยคาดการณ์ว่าอาเบะจะประกาศเรื่องนี้หลังจากพิจารณาเพิ่มเติม และหลังจากการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 ชาติ (จี7) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-27 พ.ค.นี้

นิกเกอิ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้นำญี่ปุ่นจะประกาศแผนการเลื่อนขึ้นภาษีในวันที่ 1 มิ.ย. ในแถลงการณ์ปิดวุฒิสภา แต่ผู้นำญี่ปุ่นไม่มีความตั้งใจที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎรและเลือกตั้งใหม่ในวันเดียวกับการเลือกวุฒิสภาในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า รายงานดังกล่าวตรงกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ โดยญี่ปุ่นจะเลื่อนการขึ้นภาษีขายออกไปก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่มีความแข็งแกร่งมากเพียงพอ การบริโภคยังคงไม่ฟื้นหลังการขึ้นภาษีขายครั้งก่อนเมื่อเดือน เม.ย. 2014 และค่าเงินเยนแข็งค่า แม้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการซื้อคืนสินทรัพย์อัตราปีละ 80 ล้านล้านเยน (ราว 26 ล้านล้านบาท) และปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่แดนลบเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจของรอยเตอร์ส เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสแรกของปีนี้จะขยายตัวได้ 0.2% รอดพ้นจากเศรษฐกิจถดถอยได้ หลังไตรมาส 4 ปี 2015 หดตัวลง 1.1% โดยญี่ปุ่นจะประกาศตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจไตรมาสแรกในวันที่ 18 พ.ค.ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นประสบเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ตามมาตรวัดริกเตอร์ ในวันที่ 12 เม.ย. ที่จังหวัดคุมาโมโต ทางตอนใต้ของประเทศ ก่อนจะตามมาด้วยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.0 ตามมาตรวัดริกเตอร์ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ในพื้นที่เดียวกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 58 ราย และกระทบกับการท่องเที่ยว ซึ่งภาคส่วนที่รัฐบาลพยายามผลักดันเพื่อช่วยภาคบริการในประเทศ

นิกเกอิรายงานอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลญี่ปุ่น ว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากแผ่นดินไหวที่จังหวัดคุมาโมโตอยู่ที่ราว 5 แสนล้านเยน (ราว 1.63 แสนล้านบาท) โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นพิจารณาผ่านงบประมาณพิเศษ 7.78 แสนล้านเยน (ราว 2.51 แสนล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ การสร้างเสถียรภาพทางการคลัง ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีขายเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของอาเบะ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีปริมาณหนี้สาธารณะอย่างมากเกือบ 230%