posttoday

เมืองกาญจน์จับมือรัฐมอญ ดัน ‘เจดีย์สามองค์’ ศูนย์ค้าชายแดน

10 พฤษภาคม 2559

กาญจนบุรีนั้นเป็นเมืองชายแดนสำคัญมาแต่ครั้งโบราณจวบปัจจุบัน นอกจากการเป็นประตูการค้า

โดย...ปิยรัชต์ จงเจริญ

กาญจนบุรีนั้นเป็นเมืองชายแดนสำคัญมาแต่ครั้งโบราณจวบปัจจุบัน นอกจากการเป็นประตูการค้า โดยจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เชื่อมโยงไปยังโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งไทย-เมียนมา กำลังเร่งผลักดันแล้ว ด่านเจดีย์สามองค์ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาแต่โบราณ ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับรัฐมอญ ประเทศเมียนมา ก็กำลังพัฒนาไปด้วยเช่นกัน ด้วยความหวังว่าจะมีโอกาสยกระดับจากจุดผ่อนปรนเป็นจุดผ่านแดนถาวรในอนาคต

ล่าสุด ช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา คณะหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี นำทีมโดย ธีรชัย ชุติมันต์ ประธานหอการค้าและกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็ได้ต้อนรับ ละเชน ประธานหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมแห่งรัฐมอญ ซึ่งได้มาเยือนกาญจนบุรีตามคำเชิญของภาคธุรกิจ

ธีรชัย กล่าวว่า การพบปะกันของภาคธุรกิจท้องถิ่นทั้งสองประเทศในครั้งนี้ มีโอกาสหารือกันในหลายประเด็นประกอบด้วย

1.การผลักดันการค้าชายแดนด้านจุดผ่อนปรนพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี ซึ่งทางประธานหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมรัฐมอญและคณะ ต่างก็มีความประสงค์ที่ต้องการอยากจะให้สินค้าจากไทยสามารถเข้าไปจำหน่ายยังเมืองมะละแหม่ง (เมาะลำไย) ได้โดยผ่านทางด่านเจดีย์สามองค์ เนื่องจากผู้บริโภคชาวเมียนมาจะได้มีโอกาสได้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพจากไทยในราคาที่ไม่สูงกว่าความเป็นจริง

2.การผลักดันให้ประชาชนของทั้งสองฝั่งสามารถใช้บัตรผ่านแดน หรือ Border Pass ผ่านเข้า-ออกช่องทางบ้านพระเจดีย์สามองค์ได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดการเยี่ยมเยือนระหว่างกันที่สะดวก ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อการค้าขายในอนาคตร่วมกันอีกด้านหนึ่ง

และ 3.การจัดทำข้อตกลงหรือ MOU ร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่างหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมเมืองมะละแหม่ง (เมาะลำไย) รัฐมอญ และหอการค้าและสภาอุตสาหกรรม เมืองผะอัน รัฐกะเหรี่ยง กับหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้เกิดความร่วมมือและส่งเสริมทางด้านต่างๆ ร่วมกัน อาทิ การค้าชายแดน การท่องเที่ยว และอื่นๆ ซึ่งประโยชน์ที่เกิดจากการค้าชายแดนนั้น ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายแดนเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความใกล้ชิดและความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ มากขึ้นอีกด้วย อันจะส่งผลดีต่อการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดและประเทศในที่สุด

“ประธานหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมรัฐมอญ ได้เรียนเชิญคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เดินทางเยี่ยมเยือนรัฐมอญ ระหว่างวันที่ 21-23 พ.ค.นี้” ประธานหอการค้ากาญจนบุรี กล่าว

น่าติดตามว่าการเดินทางเยือนรัฐมอญของคณะหอการค้ากาญจนบุรีครั้งนี้ คงจะมีความคืบหน้าในการขยายความร่วมมือการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศต่อไป