posttoday

"คิมจองอึน" ลั่นใช้นิวเคลียร์หากถูกแหย่ก่อน

09 พฤษภาคม 2559

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงยืนยัน ไม่ใช้นิวเคลียร์โจมตีใครก่อน เว้นแต่ถูกคุกคามจากประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ครอบครอง

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงยืนยัน ไม่ใช้นิวเคลียร์โจมตีใครก่อน เว้นแต่ถูกคุกคามจากประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ครอบครอง

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือแถลงต่อที่ประชุมพรรคแรงงาน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปีที่กรุงเปียงยางว่า เกาหลีเหนือถือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบและยืนยันว่าจะไม่มีการใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีผู้ใดก่อน เว้นแต่ว่าอธิปไตยของประเทศจะถูกคุกคามจากประเทศอื่นที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในความครอบครองเช่นกัน

คิมจองอึนอ้างว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ช่วยให้เกาหลีเหนือมีความน่าเกรงขามในสายตานานาประเทศรวมถึงฝ่ายศัตรู แต่ในขณะเดียวกัน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิบัติตามเงื่อนไขการลดการสะสมอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง เพื่อทำให้โลกของเราปลอดจากอาวุธทำลายล้างสูง อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว เกาหลีเหนือเป็นประเทศแรกที่ถอนตัวจากสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Non-Proliferation Treaty หรือ NPT) เมื่อปี 2003

ท่าทีที่ขัดแย้งกันนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมักแสดงจุดยืนอ้างความชอบธรรมในการพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูงเพื่อปกป้องตัวเองและข่มขู่ศัตรู แต่ในขณะเดียวกันก็พยายามบ่ายเบี่ยงว่าตัวเองไม่ใช่ภัยคุกคามต่อชาวโลก เช่น เมื่อครั้งที่เริ่มทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกเมื่อปี 2006 เกาหลีเหนืออ้างว่าจะไม่ใช้อาวุธนี้โจมตีผู้อื่นก่อน ต่อมาในปี 2013 หลังจากประกาศว่าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการแล้ว ก็ระบุว่าจะใช้อาวุธนี้เพื่อตอบโต้การรุกรานจากมหาอำนาจนิวเคลียร์รายอื่น

จนกระทั่งในช่วง 2 ปีมานี้ เกาหลีเหนือเริ่มแสดงท่าทีที่ก้าวร้าวขึ้น โดยข่มขู่ที่จะโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐก่อนที่ตัวเองจะถูกโจมตี คาดว่าการเปลี่ยนแปลงท่าทีนี้เป็นเพราะแรงกดดันจากการถูกคว่ำบาตรโดยสหประชาชาติ (UN)

สำนักข่าวเอพีตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมใหญ่ในรอบ 35 ปีของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่กุมอำนาจพรรคเดียวในเกาหลีเหนือถือเป็นการยอมรับการเถลิงอำนาจของคิมจองอึนอย่างเป็นทางการหลังจากที่เจ้าตัวสืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดจากบิดาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ส่วน อเล็กซานเดอร์ มันซูรอฟ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของเกาหลีเหนือแสดงความเห็นว่า การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มีความเกี่ยวพันอย่างเหนียวแน่นกับความอยู่รอดของตระกูลคิมในฐานะประมุขของประเทศที่สืบทอดมาถึงรุ่นที่ 3 เพราะจะช่วยตอกย้ำถึงความชอบธรรมของตระกูลนี้ในการพาประเทศให้รอดพ้นจากการคุกคามของศัตรู

ที่มา www.m2fnews.com

ภาพ...เอเอฟพี