posttoday

ยูเออีจี้กองทุน "1MDB" จ่ายหนี้

24 เมษายน 2559

ไอพีไอซีเร่งวันเอ็มดีบีจ่ายหนี้พันล้าน ชี้ผิดนัดกระทบปรับโครงสร้าง สะเทือนถึงค่าเงินริงกิต

ไอพีไอซีเร่งวันเอ็มดีบีจ่ายหนี้พันล้าน ชี้ผิดนัดกระทบปรับโครงสร้าง สะเทือนถึงค่าเงินริงกิต

หนังสือพิมพ์ วอลสตรีท เจอร์นัล เปิดเผยว่า อินเตอร์เนชั่นแนล ปิโตรเลียม อินเวสต์เมนต์ โค (ไอพีไอซี) กองทุนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เร่งกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (วันเอ็ม ดีบี) ชำระหนี้มูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,754 ล้านบาท) ภายในวันที่ 25 เม.ย.นี้ หลังมีแนวโน้มสูงที่วันเอ็มดีบีจะผิดนัดชำระหนี้

กองทุนวันเอ็มดีบีติดหนี้ที่เลยกำหนดชำระกว่า 1,750 ล้านบาท จากการออกพันธบัตรในปี 2012 ซึ่งหากวันเอ็มดีบีผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว จะส่งผลกระทบโครงสร้างหนี้ของวันเอ็มดีบีและค่าเงินริงกิตของมาเลเซีย รวมถึงพันธบัตรของวันเอ็มดีบีและไอพีไอซีด้วย

ก่อนหน้านี้ บลูมเบิร์ก ระบุว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับเครดิตรายใหญ่ เตือนข้อพิพาทเรื่องหนี้ระหว่างวันเอ็มดีบีและไอพีไอซีจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการปรับโครงสร้างหนี้ของวันเอ็มดีบี หลังไอพีไอซีทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ว่า วันเอ็มดีบีไม่ชำระหนี้กว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.5 หมื่นล้านบาท) ที่มีกำหนดชำระตั้งแต่ปีก่อน จึงหมายความว่าวันเอ็มดีบีและกระทรวงคลังมาเลเซียอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้

คริสเตียน เดอ กุซแมน นักกลยุทธ์ของมูดี้ส์ ระบุว่า การผิดนัดชำระหนี้เปรียบเหมือนระเบิดนิวเคลียร์ที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและการเข้าสู่ตลาดของทั้งวันเอ็มดีบีและไอพีไอซี

ขณะเดียวกัน สำนักงานอัยการสูงสุดของสิงคโปร์ยืนยันการจับกุมตัว ยอ เจียเหว่ย อดีตพนักงานธนาคารบีเอสไอของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีสาขาในสิงคโปร์ในข้อหาฟอกเงิน โดยแหล่งข่าวระบุกับบลูมเบิร์กว่า การจับกุมเจียเหว่ยเป็นผลมาจากการสืบสวนการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบี

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ เปิดเผยว่า พบการเคลื่อนไหวของธุรกรรมจากกองทุนดังกล่าวหลายครั้ง ซึ่งมีลักษณะเดียวกับการไหลเข้าและออกของเงินทุน

ภาพ...เอเอฟพี