posttoday

ทรัมป์-ฮิลลารีใกล้คู่ชิงปธน.

21 เมษายน 2559

ผลเลือกตั้งขั้นต้นที่นิวยอร์กเป็นตามคาด ขณะที่ผลสำรวจพบการแข่งขันยังสูสี ด้าน รีพับลิกันหวั่นทำพรรคแพ้หลุดลุ่ย

ผลเลือกตั้งขั้นต้นที่นิวยอร์กเป็นตามคาด ขณะที่ผลสำรวจพบการแข่งขันยังสูสี ด้าน รีพับลิกันหวั่นทำพรรคแพ้หลุดลุ่ย

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน รายงานผลการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารีที่รัฐนิวยอร์ก เพื่อเป็นตัวแทนพรรคสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดย ฮิลลารี คลินตัน คว้าชัยในพรรคเดโมแครต และ โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยในพรรครีพับลิกัน ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม หน่วยติดตามการ เลือกตั้งของเดอะ การ์เดียน ระบุว่า แม้ฮิลลารีจะทำผลงานได้ดีมากด้วยการมีคะแนนนำในทุกเขต ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 57.7% เหนือ เบอร์นี แซน เดอร์ส ที่ 42.3% และทำให้กลับมามีคะแนนเสียงผู้แทนทิ้งอยู่ที่ 1,893 ต่อ 1,180 แต่ชัยชนะครั้งนี้ยังไม่ใช่หมัดน็อกที่ทำให้ ฮิลลารีกลายเป็นตัวแทนพรรคที่ชัดเจน และยังไม่ได้เปลี่ยนทิศทางของการเลือกตั้งในระดับประธานาธิบดี เนื่องจากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามคาดการณ์ว่า แซน เดอร์สน่าจะแพ้ในรัฐซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของฮิลลารี หลังจากเอาชนะในรัฐตอนกลางมาได้ติดต่อกัน 7 รัฐ

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส ยังได้เปิดเผยผลสำรวจความนิยมที่สะท้อนให้เห็นว่า การแข่งขันระหว่างทั้งสองยังคงอยู่ในระดับสูสีกันมาก โดยผลสำรวจเมื่อวันที่ 8-12 เม.ย. พบว่า แซนเดอร์สได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจนเท่ากับ ฮิลลารีที่ 47% ทั้งที่เมื่อช่วงต้นปีฮิลลารีมีคะแนนความนิยมนำอยู่ราว 2 ต่อ 1 ดังนั้นสำหรับพรรคเดโมแครตแล้ว การ เลือกตั้งครั้งต่อไปก่อนการเลือกตัวแทนพรรคในเดือน ก.ค.นี้ ยังคงมีความสำคัญชี้ชะตาผู้สมัครทั้งสอง โดยเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีคะแนนเสียงผู้แทนมากถึง 546 เสียง

ขณะเดียวกัน ทางฝั่งของพรรครีพับลิกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียง 60% ตามด้วย จอห์น คาซิค ที่ 25.2% และเท็ด ครูซ ที่ 14.8% ซึ่งทำให้ทรัมป์ยังคงมีคะแนนทิ้งห่างอยู่ที่ 845 ครูซที่ 559 และคาซิคที่ 147

ทั้งนี้ แม้ว่าทรัมป์จะเอาชนะคะแนนนำในนิวยอร์กได้ในทุกเขต สอดคล้องกับโพลของรอยเตอร์สที่ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำอยู่ที่ 44% ตามด้วยครูซที่ 33% อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังคงเผชิญกับแรงกดดันในพรรคซึ่งมีผลต่อการประชุมเลือกผู้แทนของพรรคเดือน ก.ค. หลังผลโพลเลือกตั้งชี้ให้เห็นว่า ฮิลลารีมีแนวโน้มที่จะได้คะแนนนำสูงมากกว่าถ้าเป็นการแข่งขันกับทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี