posttoday

"ทรัมป์" หลุดปากพูดถึงโศกนาฏกรรม "9/11" เป็น "7/11" (มีคลิป)

20 เมษายน 2559

โดนัลด์ ทรัมป์พลาด! ปราศรัยถึงเหตุการณ์ 9/11ผิดเป็น 7/11 แถมยังปล่อยเลยตามเลยโดยไม่แก้ไข

โดนัลด์ ทรัมป์พลาด! ปราศรัยถึงเหตุการณ์ 9/11ผิดเป็น 7/11 แถมยังปล่อยเลยตามเลยโดยไม่แก้ไข

เหตุวินาศกรรมนครนิวยอร์กเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2001 หรือเหตุการณ์ไนน์อีเลฟเว่น (9/11) เป็นโศกนาฏกรรมที่สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวนิวยอร์กและชาวอเมริกันจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น การเอ่ยถึง 9/11 จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะเป็นประเด็นที่เปราะบาง ยิ่งในเวลานี้ต้องรอบคอบมากขึ้นเพราะมีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยเอกสารลับเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวโดยเร็วเพื่อที่ความจริงจะได้กระจ่างชัดขึ้น และเชื่อกันว่าเอกสารลับดังกล่าวอาจทำให้ชาวโลกต้องเปลี่ยนมุมมองต่อวันประวัติศาสตร์ที่ชาวอเมริกันต้องจดจำแบบถอนรากถอนโคนกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนพลาดพลั้งกับการพาดพิงเหตุ 9/11 จนได้ ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะเขาคือ โดนัลด์ ทรัมป์ เจ้าเก่า ที่กลับมารังเก่าคือนครนิวยอร์ก ก่อนเปิดคูหาเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวยอร์กวันนี้ ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของการเลือกตั้งที่นิวยอร์กและกระแสเรียกร้องให้เปิดเผยเอกสารลับเกี่ยวกับกรณีที่ว่านี้ ทรัมป์ถือโอกาสนี้ปราศรัยเอ่ยถึงเรื่องนี้สักเล็กน้อย แต่กลับกลายเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวงเพราะระหว่างที่กำลังเอ่ยถึงโศกนากฏกรรมไนน์อีเลฟเว่น เขาดันบอกว่า "ผมอยู่ที่นั่นตอนที่ตำรวจและพนักงานดับเพลิงของเราสละชีพในเหตุเซเว่นอีเลฟเว่น (7/11)"

หลังจากทรัมป์หลุดปากเอ่ยถึง 9/11 เป็นเซเว่นอีเลฟเว่น แทนที่จะแก้ไขกลับปล่อยเลยตามเลยจึงทำให้เขาตกเป็นข่าวในทางเสียหายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เขากลับมีสิทธิ์ที่จะกวาดคะแนนเสียงสนามเลือกตั้งในรัฐตัวเอง แต่ในตัวเมืองใหญ่อย่างนครนิวยอร์กซึ่งเป็นถิ่นเดิมและฐานกำลังของทรัมป์ ผู้คนส่วนใหญ่กลับไม่ปลื้มเขาสักเท่าไหร่

ด้านการเปิดเผยข้อมูลลับเกี่ยวกับการก่อเหตุวินาศกรรมนครนิยอร์กเมื่อ 15 ปีก่อน ล่าสุด ประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านงานข่าวกรองกำลังตรวจสอบเอกสารจำนวน 28 หน้า ก่อนที่จะมีการเปิดเผย ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าข้อมูลในเอกสารดังกล่าวอาจระบุถึงความเกี่ยวข้องของซาอุดีอาระเบียกับเหตุวินาศกรรม 9/11