posttoday

ธนาคารโลกหั่นจีดีพีไทยคาดปีนี้โต2.5%

12 เมษายน 2559

ธนาคารโลกห่วงวิกฤตเศรษฐกิจจีนพ่วงการเมืองในประเทศทำพิษ กดจีดีพีไทยเติบโตต่ำ ปีนี้โตแค่ 2.5%

ธนาคารโลกห่วงวิกฤตเศรษฐกิจจีนพ่วงการเมืองในประเทศทำพิษ กดจีดีพีไทยเติบโตต่ำ ปีนี้โตแค่ 2.5%

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ออกรายงานคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก โดยระบุว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปีนี้จะเติบโตเพียง 2.5% และในปี 2560 จีดีพีจะขยายตัว 2.6% ลดลงกว่าในปี 2558 ที่เศรษฐกิจเติบโต 2.8%

ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือ หากเศรษฐกิจจีนหดตัว จะทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดในด้านการค้าและการเงิน เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าที่มีสัดส่วนถึง 12% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย และลงทุนทางตรงคิดเป็น 8% ของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ของไทย

นอกจากนี้ หากการปฏิรูปทางการเมืองที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ ไม่เป็นที่พอใจของประชาชนส่วนใหญ่ มีความเสี่ยงที่สถานการณ์จะรุนแรงขึ้นและอาจนำไปสู่การประท้วงบนท้องถนน หน่วยงานของรัฐไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ และมีผลต่อความมั่นใจของผู้บริโภคและนักลงทุน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกยังปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกที่รวมจีนด้วย ลงมาอยู่ที่ 6.3% ในปีนี้ และลดลงอีกเหลือ 6.2% ในปีหน้า หลังจากเคยคาดการณ์เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคนี้จะเติบโตที่ 6.4% ในปีนี้ และ 6.3% ในปีหน้า