posttoday

เผยโฉมทหารฮีโร่ว่าที่คุณพ่อยอมสละชีพถล่มไอเอส

03 เมษายน 2559

กองทัพรัสเซียยกย่องทหารหนุ่มฮีโร่ ยอมสละชีวิต สั่งเพื่อนทิ้งระเบิดใส่ขณะตกอยู่ในวงล้อมของกลุ่มไอเอส

กองทัพรัสเซียยกย่องทหารหนุ่มฮีโร่ ยอมสละชีวิต สั่งเพื่อนทิ้งระเบิดใส่ขณะตกอยู่ในวงล้อมของกลุ่มไอเอส 

เมื่อเร็วๆ นี้ โฆษกของกองทัพรัสเซียประกาศยกย่องทหารรัสเซียนิรนามนายหนึ่งเป็นฮีโร่ หลังจากเขาเรียกให้เพื่อนนักบินของกองทัพนำเครื่องบินมาทิ้งระเบิดโจมตีบริเวณที่เขาอยู่ หลังจากได้รับมอบหมายภารกิจลับภาคพื้นดินให้ทำหน้าที่ชี้เป้าหมายเพื่อทิ้งระเบิดถล่มกลุ่มกบฏ

ล่าสุดมีการเปิดเผยชื่อนายทหารนิรนามรายนี้แล้ว คือ อเล็กซานเดอร์ โปรโคเรนโค หนุ่มวัย 25 ปี ที่มุ่งมั่นอยากเป็นทหารรับใช้ชาติมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งหลังจากเรื่องราวความเสียสละของเขาถูกเผยแพร่ออกไป สื่อต่างๆ พากันตั้งฉายาให้เขาว่า “แรมโบ้แห่งรัสเซีย”

ทหารหนุ่มรายนี้ ลงไปชี้เป้าหมายในพื้นที่ของกลุ่มไอเอส แต่ปรากฏว่าพลาดท่าถูกกลุ่มกบฏล้อมไว้ และแทนที่จะยอมมอบตัว โปรโคเรนโคกลับส่งสัญญาณให้ทิ้งระเบิดลงยังจุดที่เขาถูกศัตรูล้อม เพื่อให้สังหารกลุ่มก่อการร้ายให้ได้มากที่สุด และนั่นก็หมายถึงเขาต้องเสียสละชีวิตของตัวเองเพื่อชาติ

อีกสิ่งที่ต้องตะลึงคือ โปรโคเรนโคกำลังจะได้เป็นพ่อคนแล้ว หลังจาก เอคาเทรินา ภรรยาที่เพิ่งจัดพิธีมงคลสมรสไปเมื่อ 1 ปีก่อน ตั้งครรภ์ลูกคนแรกของทั้งคู่ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ก็ทำให้ลูกซึ่งกำลังจะลืมตามาดูโลกไม่มีโอกาสได้เห็นหน้าพ่อ นอกจากนี้ ภรรยายังเผยว่า เธอไม่รู้มาก่อนว่าสามีต้องไปปฏิบัติหน้าที่ที่ซีเรีย เพียงคิดว่าเขาไปประจำอยู่บริเวณพื้นที่ขัดแย้งแถบเทือกเขาคอเคซัสเท่านั้น จนกระทั่งเกิดเรื่องขึ้นจึงรู้ความจริง

ทางกองทัพประกาศจะจัดพิธีศพให้อย่างสมเกียรติ แม้ร่างของเขาจะยังเดินทางไม่ถึงรัสเซียก็ตาม โดยจะมอบรางวัลเชิดชูเกียรติระดับสูงสุดซึ่งคาดว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน จะมอบให้กับครอบครัวโปรโคเรนโคด้วยตัวเอง ส่วนทางการเมืองโอเรนบูร์กบ้านเกิด ก็สดุดีความเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ของโปรโคเรนโค ด้วยการเปลี่ยนชื่อถนนในเมือง และเปลี่ยนชื่อโรงเรียนตามชื่อของฮีโร่ของพวกเขาเพื่อเป็นเกียรติ

ความเสียสละของทหารรัสเซียรายนี้ยังเป็นที่ยกย่องไปทั่วโลก แม้แต่ในสหรัฐที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาทางการเมืองกับรัสเซียมาตลอดนั้น ก็มีเสียงชื่นชมในความกล้าหาญของเขา โดย บ็อบ อีแวนส์ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวอเมริกัน โพสต์ข้อความว่า เด็กหนุ่มคนนี้กลายเป็นฮีโร่ในทุกประเทศ แม้ผมจะเป็นคนอมเริกันแต่ผมภูมิใจในตัวเขามาก

ที่มา www.m2fnews.com