posttoday

สภาเวียดนามตั้ง บิ๊กตำรวจนั่งประธานาธิบดี

03 เมษายน 2559

สภาเวียดนามเลือกผู้บัญชาการตำรวจ และรัฐมนตรีกลาโหมนั่งประธานาธิบดีคนใหม่

สภาเวียดนามเลือกผู้บัญชาการตำรวจ และรัฐมนตรีกลาโหมนั่งประธานาธิบดีคนใหม่

รัฐบาลเวียดนาม เปิดเผยว่า สภาแห่งชาติของเวียดนาม มีมติเสียงข้างมาก 436 เสียงต่อ 29 เสียง เลือก พล.ต.อ.เจิ่นได่กวาง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ พร้อมเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งทันที และให้คำมั่นว่าจะปกป้องอธิปไตยของประเทศท่ามกลางความขัดแย้งในทะเลจีนใต้

“ผมขอให้คำมั่นว่าจะปกป้องอิสรภาพ อธิปไตย อาณาเขต ผลประโยชน์ และความมั่นคงของประเทศอย่างเต็มที่” แถลงการณ์ของเจิ่นได่กวาง ระบุพร้อมย้ำว่า จะบริหารประเทศตามแผนปฏิรูปเศรษฐกิจดอยเหม่ยและจะรักษาเกียรติภูมิและบทบาทของเวียดนามในประชาคมโลก

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.เจิ่นได่กวาง เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามเพียงชื่อเดียว ซึ่งการเลือกรัฐบาลใหม่ของรัฐสภาเวียดนามครั้งนี้เร็วกว่าแผนที่วางไว้ถึง 3 เดือน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเวียดนามคนใหม่ วัย 59 ปี ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติของเวียดนาม (ผบ.ตร.) และรัฐมนตรีกลาโหมและความมั่นคง อีกทั้งยังครองตำแหน่งสูงสุดอันดับ 2 ของสมาชิกคณะกรรมการคอมมิวนิสต์ (โปลิตบูโร) ซึ่งมีอำนาจในการบริหารประเทศ รองจากนายกรัฐมนตรี เหงียนฝูจ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามสมัยที่ 2

อย่างไรก็ดี การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเวียดนามจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่รับผิดชอบเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะที่ประธานาธิบดีเวียดนามดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐและผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีหน้าที่รับผิดชอบความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก

สำหรับภารกิจแรกของผู้นำเวียดนามคนใหม่ คือ การต้อนรับประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ ที่มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงฮานอยในเดือน พ.ค. อีกทั้งอาจจะต้องเผชิญกับงานท้าทายหลายอย่างที่รออยู่ เช่น การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ การบังคับใช้นโยบายทางการค้าใหม่ และการจัดการข้อพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้กับจีน

ภาพ...เอเอฟพี