posttoday

"กทม." ครองอันดับ1โลก เมืองรถติดสุดในเวลาเร่งด่วน

23 มีนาคม 2559

ผู้ผลิตระบบจีพีเอส จัดอันดับให้ "กรุงเทพฯ" เป็นเมืองที่การจราจรติดขัดมากที่สุดของโลก ในช่วงเวลาเร่งด่วนหลังเลิกงาน

ผู้ผลิตระบบจีพีเอส จัดอันดับให้ "กรุงเทพฯ" เป็นเมืองที่การจราจรติดขัดมากที่สุดของโลก ในช่วงเวลาเร่งด่วนหลังเลิกงาน

ทอมทอม (TomTom) ผู้ผลิตระบบนำทางจีพีเอส (GPS) ชั้นนำของโลก เผยรายชื่อเมืองหลวงและมหานครที่มีสภาพการจราจรจลาจลที่สุดในโลก พบว่ากรุงเทพมหานครของไทยติดอันดับตามความคาดหมายแถมยังครองอันดับที่ 1 เมืองที่รถติดที่สุดในปฐพีโดยเฉพาะเวลาเร่งด่วนช่วงเลิกงานกลับบ้าน

รายงานระบุว่า แม้กรุงเทพฯ จะมีระบบขนส่งมวลชนที่ใหม่เอี่ยม มีบริการเรือโดยสารในแม่น้ำ และเครือข่ายลำคลอง แต่ที่นี่กลับยังประสบกับปัญหาจราจรที่เลวร้ายที่สุดในช่วงเลิกงาน โดยการเดินทางในช่วงนี้จะใช้เวลาถึงสองเท่าตัวจากเวลาปกติ

นิก คอห์น ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการจราจรของทอมทอม กล่าวว่า สถานการณ์ในกรุงเทพฯ ค่อนข้างสุดโต่ง และอาจเลวร้ายยิ่งกว่านี้ เพราะชนชั้นกลางของประเทศกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และทุกคนอยากจะมีรถยนต์ไว้ขับเอง เพราะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่แสดงถึงสถานะทางสังคม

ส่วนอันดับที่ 2 คือ นครอิสตันบูล ของตุรกี ช่วงเวลาปกติใช้เวลาประมาณ 30 นาที แต่ช่วงเร่งด่วนตอนเลิกงานใช้เวลาเกือบ 1 ชม. แต่สถานการณ์ของที่นี่เริ่มดีขึ้น เน่ืองจากรัฐบาลลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนานใหญ่ รวมถึงการขยายเครือข่ายขนส่งมวลชน

อันดับที่ 3 คือ เม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงประเทศเม็กซิโก ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องรถติดไม่แพ้กรุงเทพฯ และจนถึงขณะนี้สถานการณ์ก็ยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ปัญหาของเมืองนี้คือมีการขยายตัวของประชากรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ที่เข้ามาหางานทำจากภูมิภาคอื่น ทำให้เกิดการแออัดยืดเยื้อ แม้ว่ารัฐบาลจะผลักดันโครงสร้างพื้นฐานรองรับแต่ก็ไม่ทัน เพราะประชาชนยังนิยมใช้รถส่วนตัวมากกว่า

สำหรับอันดับที่ 4 คือ กรุงมอสโก อันดับ 5 นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย อันดับ 6 กรุงบูคาเรสต์ ของโรมาเนีย อันดับ 7 นครฉงชิ่ง อันดับ 8 เมืองเสิ่นเจิ้น อันดับ 9 นครกว่างโจว อันดับ 10 เมืองจูไห่ ประเทศจีน อันดับ 11 นครลอสแองเจลิส ของสหรัฐ และอันดับที่ 12 นครเฉิงตู ประเทศจีน

ที่มา www.m2fnews.com