posttoday

"ทรัมป์"จ่อภัยคุกคามโลก

18 มีนาคม 2559

ทรัมป์ติดท็อป 10 ความเสี่ยงโลก อันดับ6เทียบเท่านักรบจีฮัด ขู่เกิดจลาจลหากขวางชิงผู้นำสหรัฐ

ทรัมป์ติดท็อป 10 ความเสี่ยงโลก อันดับ6เทียบเท่านักรบจีฮัด ขู่เกิดจลาจลหากขวางชิงผู้นำสหรัฐ

อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) หน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ จัดอันดับให้การขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐของ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน ติด 1 ใน 10 อันดับแรกของความเสี่ยงโลก โดยอยู่อันดับ 6 ร่วม เทียบเท่ากับภัยคุกคามก่อการร้ายจากนักรบจีฮัด

ทั้งนี้ จากการประเมินความเสี่ยงโลกปี 2016 ไออียูจัดระดับความเสี่ยงของทรัมป์อยู่ระดับ 12 จากสูงสุด 25 ระดับ เนื่องจากท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อข้อตกลงเขตการค้าเสรี โดยเฉพาะข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) และการกล่าวหาจีนว่ากำลังทำสงครามค่าเงิน จะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดสงครามทางการค้า

ขณะที่จุดยืนต่อตะวันออก กลางในการห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้ามาในสหรัฐ รวมถึงการผลักดันให้ประหารชีวิตครอบครัวของกลุ่มก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) จะเพิ่มความเสี่ยงต่อภัยคุกคามในสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ ความเสี่ยงของทรัมป์ยังมากกว่าการที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์อันเนื่องมาจากการขยายอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ในอันดับ 8 ร่วม

สำหรับความเสี่ยงสูงสุดอันดับ 1 คือ เศรษฐกิจจีนประสบภาวะชะลอตัวอย่างรุนแรง ตามมาด้วยอันดับ 2 ร่วม คือ รัสเซียเข้าแทรกแซงในยูเครนและรัสเซียจนกลายเป็นสงครามเย็นครั้งใหม่ และค่าเงินโลกผันผวนจากวิกฤตหนี้เอกชนในตลาดเกิดใหม่

ด้านผลการเลือกตั้งขั้นต้นพร้อมกัน 6 รัฐของพรรครีพับลิกัน เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์คว้าชัย 5 ใน 6 รัฐ ส่งผลให้ปัจจุบันมีคะแนน 640 เสียง นำผู้สมัครคนอื่น ตามด้วย เท็ด ครูซ 405 เสียง และ จอห์น คาซิก 138 เสียง

ทรัมป์ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้เป็นตัวแทนของพรรคมากที่สุด ได้ส่งสัญญาณเตือนแกนนำพรรครีพับลิกันว่า หากกีดกันการเสนอชื่อให้ตัวเองเป็นตัวแทนของพรรค ในการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเดือน ก.ค.นี้ อาจจะมีการจลาจลเกิดขึ้น

"หากคุณพรากโอกาสของคนที่สนับสนุนผมไป ผมคิดว่าพวกคุณจะประสบปัญหาอย่างที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน" ทรัมป์ กล่าวกับซีเอ็นเอ็น