posttoday

ศาลอียิปต์จำคุกผิดคน โยนข้อหาฆาตกรรมให้เด็ก 3 ขวบ

25 กุมภาพันธ์ 2559

ศาลทหารอียิปต์ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตผิดคน ทำ เด็ก 3 ขวบเจอข้อหาฆ่าคนตาย พกพาปืน-ระเบิด เหตุชื่อคล้ายกับผู้ก่อเหตุ

ศาลทหารอียิปต์ตัดสินจำคุกตลอดชีวิตผิดคน ทำ เด็ก 3 ขวบเจอข้อหาฆ่าคนตาย พกพาปืน-ระเบิด เหตุชื่อคล้ายกับผู้ก่อเหตุ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลทหารของอียิปต์ตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต อาห์เหม็ด มันซูร์ โครานี ชารารา เด็กชายวัย 3 ขวบ ในข้อหาฆ่าคนตาย 3 คน พกพา อาวุธปืนและระเบิด เผายางรถยนต์เพื่อปิดถนน ทำลายทรัพย์สินของรัฐบาล ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่นๆ อีก 115 คน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรคภราดรภาพมุสลิมของ อดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มูร์ซี ในการก่อเหตุประท้วงทางการเมืองเมื่อปี 2014

หลังจากมีคำตัดสินออกมาได้เกิดปฏิกิริยาไปทั่วโลก ส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าเด็กอายุเพียงแค่นี้จะสามารถฆ่าคนได้ถึง 3 คน อีกทั้งในช่วงที่มีการประท้วงดังกล่าวเด็กชายยังมีอายุเพียง 16 เดือน ในเวลาต่อมา อาบู บัคร์ อับเดล คาริม ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจ ให้สัมภาษณ์ว่าทางการอาจจับผิดตัว เพราะคนร้ายที่เจ้าหน้าที่กำลังตามตัวคือลุงของเด็กชายซึ่งมีชื่อคล้ายกัน

แต่ท้ายที่สุดก็ยังผิดตัวอยู่ดี โดยล่าสุด ทางการได้แถลงว่ากรณีของเด็กชายคนดังกล่าวเป็นความเข้าใจผิดมหันต์ เพราะผู้ต้องหาตัวจริงที่ทางการต้องการตัวคือ วัยรุ่นอายุ 16 ปีที่กำลังหลบหนีอยู่ซึ่งมีชื่อเดียวกัน

แต่กว่าจะพบคนร้ายตัวจริง ความเข้าใจผิดพลาดนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่ครอบครัวของอาห์เหม็ดมากมาย เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตำรวจบุกมาที่บ้านของอาห์เหม็ดเพื่อจับกุมตัว แต่พอเห็นว่าเขายังเป็นเด็กทารก จึงจับตัว มันซูร์ โครานี ชารารา พ่อของเด็กไปแทนและกักขังไว้  4 เดือน ก่อนศาลจะมีคำสั่งปล่อยตัว

นับแต่นั้น ชาราราต้องหลบหนีเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีดังกล่าวเกือบ 1 ปีครึ่ง เพราะเกรงว่าจะถูกจับกุมตัวไปดำเนินคดีที่เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอีก

แม้ทางการยืนยันแล้วว่าจะไม่จับตัวอาห์เหม็ดหรือพ่ออีก แต่ระหว่างที่ชารารากำลังให้สัมภาษณ์ออกอากาศกับรายการทีวีชื่อดังของประเทศอยู่นั้น ภรรยาหรือแม่ของอาห์เหม็ดได้โทรศัพท์มายังสถานีโดยบอกว่าตำรวจมาที่บ้านเพื่อตามหาตัวและสอบถามข้อมูลของสามีและลูกอีก จนเธอกังวลว่าทั้งสองคนอาจถูกดำเนินคดี