posttoday

เหมือนหนัง! ชายแคนาดาความจำเสื่อมเพิ่งรู้ว่าตัวเองเป็นใคร หลังหายตัวไปนาน30ปี

13 กุมภาพันธ์ 2559

ชายแคนาดาความจำเสื่อมเพิ่งนึกได้ว่าตัวเองเป็นใคร หลังหายตัวจากบ้านไปนาน30ปีจนแม่คิดว่าตายไปแล้ว

ชายแคนาดาความจำเสื่อมเพิ่งนึกได้ว่าตัวเองเป็นใคร หลังหายตัวจากบ้านไปนาน30ปีจนแม่คิดว่าตายไปแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศได้ตีแผ่อีกหนึ่งเรื่องราวดั่งภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นในแคนาดา เมื่อนาย'เอ็ดการ์ ลาทิวลิป'ผู้มีอาการความจำเสื่อมเกิดเพิ่งนึกขึ้นได้ว่าตัวเองเป็นใครเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากหายตัวจากบ้านไปนาน 30 ปี จนครอบครัวคิดว่าเสียชีวิตแล้ว

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนกันยายนปี 1986 นายลาทิวลิปผู้มีอาการของภาวะสมองที่พัฒนาช้าในวัย 21 ปีได้ก่อเหตุพยายามฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ จึงถูกนำตัวมาพักที่โรงพยาบาลสำหรับบุคคลทุพพลภาพ เมืองคิตซ์เนอร์ รัฐออแทริโอ แต่แล้วจู่ๆ เขาก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางออกตามหาเนื่องจากคาดว่านายลาทิวลิปคงโดยสารรถบัสประจำทางไปที่อื่น แต่ก็ไม่พบ ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการได้รับบาดเจ็บบางประการจนความจำเสื่อมในช่วงเวลานั้น

นายลาทิวลิปได้ใช้ชีวิตในเมืองอื่นซึ่งห่างจากเมืองเดิมราว 130 กม.ในชื่อและตัวตนอื่น จนกระทั่งเมื่อม.ค.ที่ผ่านมา นายลาทิวลิปในวัย 50 ปีก็นึกชื่อตัวเองออก เขาจึงเดินทางไปติดต่อยังหน่วยงานบริการด้านสังคมแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบชื่อเดิมและพบว่าชื่อลาทิวลิปนั้นถูกระบุเป็นชื่อบุคคลสูญหาย

ในเวลาต่อมา นายลาทิวลิปได้เข้ารับการตรวจดีเอ็นเอ และผลการตรวจก็ปรากฏออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ 12 ก.พ.ยืนยันว่าเขาเป็นนายทิวลิปตัวจริง เขาจึงตัดสินใจกลับไปพบกับครอบครัวที่แท้จริงอีกครั้ง

ด้านมารดาวัย 76 ปีของนายลาทิวลิปถึงกับอึ้งในสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากเข้าใจว่าลูกชายตัวเองน่าจะเสียชีวิตไปแล้ว อย่างไรก็ตามเธอก็จะช่วยเหลือลูกชายคนนี้สุดกำลัง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งเผยว่า จากที่ปฏิบัติหน้าที่มา 18 ปี เขาเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้อยู่แค่ในโทรทัศน์เท่านั้น

ที่มา bbc