posttoday

รวบ27เอี่ยวไอเอส สิงคโปร์ส่งกลับยกแผง

22 มกราคม 2559

สิงคโปร์จับกุมคนงานก่อสร้างชาวบังกลาเทศ 27 คน สนับสนุนกลุ่มทหารอิสลามแนวคิดสุดโต่ง พร้อมส่งกลับ 26 คน อีก 1 คนโดนจำคุก

สิงคโปร์จับกุมคนงานก่อสร้างชาวบังกลาเทศ 27 คน สนับสนุนกลุ่มทหารอิสลามแนวคิดสุดโต่ง พร้อมส่งกลับ 26 คน อีก 1 คนโดนจำคุก

ทางการสิงคโปร์เปิดเผยว่า ได้จับกุมคนงานก่อสร้างชาวบังกลาเทศ 27 คน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มทหารอิสลามแนวคิดสุดโต่ง ทั้งกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และได้สั่งเนรเทศคนงานทั้ง 26 คน ขณะที่อีกคนถูกตัดสินจำคุก เนื่องจากจับได้ว่าพยายามหลบหนีออกจากประเทศอย่างผิดกฎหมาย หลังรู้ข่าวการจับตัวของสมาชิกกลุ่ม

ลีเซียนลูง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระบุว่า คนงานก่อสร้างกลุ่มดังกล่าวเรียนรู้การต่อสู้ และวางแผนกลับไปเข้าร่วมก่อเหตุโจมตีที่บังกลาเทศ และ ประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่สิงคโปร์ อย่างไรก็ตามทางการสิงคโปร์ถือว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นภัยใหญ่หลวงต่อประเทศ

นอกจากนี้ ลีเซียนลูง ยังกล่าวว่า สิงคโปร์ได้ยกระดับความมั่นคง รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยกทางศาสนาและเชื้อชาติ โดยทางการจะป้องกันทุกทางไม่ให้กลุ่มแนวคิดสุดโต่งหรือกลุ่มก่อการร้ายก่อตั้งรกรากในสิงคโปร์

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมของสิงคโปร์ ระบุว่า สมาชิกกลุ่มเหล่านี้สนับสนุนอุดมการณ์ของกลุ่มแนวคิดสุดโต่ง และวางแผนเข้าร่วมกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย ซึ่งคนเหล่านี้อาจจะเปลี่ยนใจคิดโจมตีสิงคโปร์ขึ้นมาได้ โดยสมาชิกกลุ่มดังกล่าวได้ร่วมกันเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับหลักอิสลามสุดโต่ง และมีการรวมตัวกันในแต่ละสัปดาห์

ภาพรอยเตอร์ส