posttoday

เม็กซิโกโชว์คุก "เอล ชาโป" จัดเต็มระบบคุ้มกันหวั่นหนีรอบ3

20 มกราคม 2559

เม็กซิโกยกเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยเรือนจำที่คุมขัง "เอล ชาโป" ป้องกันหลบหนี หลังแหกคุกมาแล้ว 2 ครั้ง

เม็กซิโกยกเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยเรือนจำที่คุมขัง "เอล ชาโป" ป้องกันหลบหนี หลังแหกคุกมาแล้ว 2 ครั้ง

ต้องไม่มีครั้งที่ 3! สำหรับการแหกคุกที่โลกจับตามองของ เอล ชาโป หรือ ฮัวกิน กุซมาน เจ้าพ่อค้ายาเสพติดและอาชญากรที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก เมื่อล่าสุด สำนักข่าวหลักของประเทศรายงานสภาพความเป็นอยู่ของนักโทษรายนี้ ภายในคุกแห่งเดิม ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ที่ได้รับการยกเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบ อุดรอยรั่วที่นักค้าสิ่งผิดกฎหมายและพรรคพวกรู้ทันทุกช่องทาง

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ทางการเม็กซิโกส่งตัวเอล ชาโปไปควบคุมตัวและดำเนินคดีที่สหรัฐ แล้วประเด็นก็เงียบหายไป กระทั่งทีมงานของหนังสือพิมพ์รายวัน เอล ยูนิเวอร์แซล ของประเทศ นำโดย คาร์ลอส โลเรต์ เดอ โมลา รายงานว่า ได้เข้าไปสำรวจเรือนจำกลางอัลติปลาโน ที่คุมตัวหัวหน้ากลุ่มซินาโลอา หลังถูกจับได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ

เม็กซิโกโชว์คุก "เอล ชาโป" จัดเต็มระบบคุ้มกันหวั่นหนีรอบ3

จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบถึงหน้าห้องขังของเอล ชาโป และสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ พบว่า ทางการได้เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยของทัณฑสถานกลางหลายอย่าง อาทิ การติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในห้องขัง การนำสุนัขอารักขาที่ฝึกดมกลิ่นของพ่อค้ายามาเฝ้าหน้าห้องและตามบริเวณต่างๆ ของคุก การติดกล้องที่หมวกนิรภัยของเจ้าหน้าที่ที่เปลี่ยนผลัดเวรเฝ้าพื้นที่ทุกๆ 2 ชม.

นอกจากภายในห้องที่อยู่และบริเวณรอบข้าง ยังมีการปูพื้นภายใต้ห้องคุมขังด้วยแท่งเหล็กหนา 3 1/4 นิ้ว เพื่อป้องกันการขุดเจาะพื้นหรือหลบหนีทางช่องใต้ดิน ดังเช่นที่เกิดขึ้นในการหลบหนีครั้งที่ 2 ที่สร้างช่องในพื้นห้องน้ำ ซึ่งเป็นจุดบอดที่กล้องวงจรปิดจับไม่ถึง

ด้านกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญของการตรวจตราสิ่งผิดปกติเป็นด่านแรก ทางการของเรือนจำแห่งนี้ได้ติดตั้งเพิ่มแล้ว 400 ตัว และจะเพิ่มอีก 600 ตัว รวมเป็น 1,000 ตัวภายในเดือน เม.ย.นี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่คุมขังตัวเอล ชาโปภายในเรือนจำแห่งนี้อีกครั้ง มีการย้ายตำแหน่งผู้ต้องขังไปห้องควบคุมตัวหลายแห่ง โดยในช่วง 5 คืนแรกของการคุมตัว นักโทษรายใหญ่ถูกย้ายไปจุดที่แตกต่างกันในคุกถึง 7 ครั้ง และหลังจากนั้นก็มีการย้ายเรื่อยๆ โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และมีการตรวจสอบผู้เข้าออกเรือนจำอย่างเข้มงวดตั้งแต่ระยะ 500 ม. จากรั้วเรือนจำ รวมถึงผู้แสดงความจำนงเข้าเยี่ยมด้วย

ล่าสุด มีการจับตาการก่อสร้างภายนอกทัณฑสถาน ซึ่งใช้เครื่องยนต์หนักขุดเจาะพื้นที่ว่าอาจเป็นแผนการดำดินหนีของเอล ชาโป ครั้งที่ 3 ขณะที่ ทางการเม็กซิโกเรียกสอบปากคำ เคต เดล คาสทิลโล นักแสดงหญิงที่ประสานงานติดต่อให้ ฌอน เพนน์ นักแสดงชายชื่อดังสัมภาษณ์ตัวต่อตัวกับเอล ชาโป โดยยืนยันว่า เดล คาสทิลโลอยู่ในฐานะพยาน และไม่มีความผิดใดๆ จากเหตุที่เกิดขึ้น

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com

เม็กซิโกโชว์คุก "เอล ชาโป" จัดเต็มระบบคุ้มกันหวั่นหนีรอบ3