posttoday

พบ "จีน" นิยมความขาวเพราะยีนกลายพันธุ์

14 มกราคม 2559

นักวิทยาศาสตร์พบ ชาวจีนนิยมผิวขาวเพื่อความสวยงาม เพราะเกิดความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมเมื่อ 15,000 ปีมาแล้ว

นักวิทยาศาสตร์พบ ชาวจีนนิยมผิวขาวเพื่อความสวยงาม เพราะเกิดความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมเมื่อ 15,000 ปีมาแล้ว

ความนิยมผิวสีจางหรือผิวขาว แพร่หลายกันในหลายประเทศทั่วเอเชียแม้แต่ในไทย แต่ต้นกำเนิดของกระแสนี้น่าจะมาจากจีนที่พบหลักฐานการทำให้ผิวขาวเพื่อความสวยงามมานานนับพันปี แต่ล่าสุดจากผลการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ที่นำโดย ซูปิง และ เมิ่งอันหมิง แห่งมหาวิทยาลัยชิงหัวและมหาวิทยาลัยปักกิ่ง พบว่าการเสพติดรสนิยมความขาวสวยของชาวจีนเกิดจากความเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมเมื่อประมาณ 15,000 ปีมาแล้ว

ผลการวิจัยดังกล่าวซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Molecular Biology and Evolution ระบุว่า เมื่อประมาณ 25,000-30,000 ปีมาแล้ว ชาวจีนเผ่าฮั่นมีถิ่นฐานในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้มีผิวสีคล้ำเช่นเดียวกับคนถิ่นนี้ และต่อมาอพยพจากภูมิภาคดังกล่าวขึ้นมาตอนเหนือของประเทศจีนปัจจุบัน แต่เพราะพื้นที่จีนตอนเหนือมีอากาศหนาวและขาดแสงแดด ทำให้ยีน OCA2 กลายพันธุ์ กระทบต่อเซลล์เม็ดสีทำให้ผิวขาวขึ้น เพื่อรับแสงแดดได้ง่ายขึ้น

ขณะที่คนเผ่าฮั่นที่ไม่เกิดการกลายพันธุ์และผิวยังคล้ำมักป่วยได้ง่ายเพราะขาดวิตามิน D เนื่องจากผิวคล้ำรับแสงอาทิตย์ได้ยากและเริ่มลดจำนวนลง จนกระทั่งเหลือแต่คนผิวสีจางหรือผิวขาวในที่สุด ซึ่งหมายความว่าคนที่มีผิวขาวคือคนที่แข็งแรงกว่าตามทฤษฎีการคัดเลือกสายพันธุ์ และทำให้คนที่มีผิวขาวกลายเป็นผู้นำเผ่า หรือนำรสนิยมความสวยงามในหมู่ประชาชน

ภาพ...เอเอฟพี