posttoday

ไฟเซอร์ขึ้นราคายากว่า100รายการ-สูงสุด 20%

11 มกราคม 2559

ไวอะกร้าแพงขึ้นพรวด 12.9% หลังไฟเซอร์ขึ้นราคายากว่า 100 รายการ มีผลแล้ว 1 ม.ค.

ไวอะกร้าแพงขึ้นพรวด 12.9% หลังไฟเซอร์ขึ้นราคายากว่า 100 รายการ มีผลแล้ว 1 ม.ค.

รอยเตอร์สรายงานอ้างบริษัทข้อมูลเชิงสถิติระดับโลก โวลเตอร์ส คลูเวอร์ ว่า ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยาและเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ได้ขึ้นราคายาไปแล้วกว่า 100 รายการ มีผลเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยาบางรายการมีราคาขึ้นไปถึง 20%

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูบีเอส ซีเคียวริตีส์ ระบุว่า ไฟเซอร์ขึ้นราคายา 105 รายการ โดยขึ้นสูงสุดราว 20% สำหรับยากันชัก ไดแลนติน (Dilantin) ยาในกลุ่มฮอร์โมนบำบัด เมเนสต์ (Menest) ยาบรรเทาอาการเจ็บหน้าอก ไนโตรสแตท (Nitrostat) ยาในกลุ่มหัวใจเต้นผิดจังหวะ ไทโคซิน (Tykosyn) และยาปฏิชีวนะ ไทกาซิล (Tygacil) โดยยูบีเอสระบุด้วยว่า การปรับราคายาครั้งนี้ไม่มีส่วนที่ลดราคาลงมาแต่อย่างใด

บริษัท ไฟเซอร์ ยืนยันการขึ้นราคายาเพียงบางรายการ อาทิ ยาช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ไวอะกร้า (Viagra) ที่ทำยอดขายในสหรัฐได้ 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบ 4 หมื่นล้านบาท) ในปี 2014 ขึ้นราคาไปถึง 12.9% ขณะที่ยาแก้ปวดลิริกา (Lyrica) ที่ทำยอดขายในสหรัฐได้ถึง 2,300 ล้านบาท (ราว 8.3 หมื่นล้านบาท) ในปี 2014 ขึ้นราคา 9.4% และขึ้นราคายาไอแบรนซ์ (Ibrance) ที่ใช้รักษาโรคมะเร็งทรวงอก 5%

“เรายังต้องย้ำเรื่องสำคัญด้วยว่า ราคาดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงราคาจริงหลังหักส่วนลดที่เราขายให้กับรัฐบาล หน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ แผนประกันสุขภาพ และโครงการบางแห่งที่จำกัดราคายาที่ขึ้นสูงเกินกว่าอัตราเงินเฟ้อ”แถลงการณ์ของไฟเซอร์ ระบุ

อย่างไรก็ดี สตีเฟน เดนีไฮ โฆษกของไฟเซอร์ ยังไม่ยืนยันข่าวการขึ้นราคายากว่า 100 รายการ ที่รวบรวมโดยโวลเตอร์ส และยูบีเอส

ทั้งนี้ บรรดาสมาชิกสภานิติ บัญญัติสหรัฐ รวมไปถึงผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ต่างออกโรงวิพากษ์การขึ้นราคายาของบริษัทต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมาอย่างหนัก โดยเฉพาะบริษัท เทอริง ฟาร์มาซูติคัล ที่ขึ้นราคายาดาราพริม ซึ่งใช้ในการรักษาโรคมะเร็งและผู้ติดเชื้อเอดส์ถึง 5,000% หรือจาก 13.5 เหรียญสหรัฐ เป็น 750 เหรียญสหรัฐ ก่อนที่บริษัทดังกล่าวจะยอมลดราคาลงมาครึ่งหนึ่ง

ขณะที่บริษัทวิจัย ทรูเวอริส ระบุว่า ในปี 2014 ที่ผ่านมา กลุ่มยาตามใบสั่งยาในสหรัฐมีราคาปรับตัวขึ้น 10.9% โดยเฉพาะในกลุ่มยาชื่อดังของบริษัทต่างๆ มีราคาปรับขึ้นไป 15% 

ก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์ได้ประกาศแผนการเตรียมควบรวมกิจการกับบริษัทยา อัลเลอร์แกน เพื่อขึ้นเป็นบริษัทยาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่ไอร์แลนด์ ที่มีภาษีนิติบุคคลต่ำกว่าในสหรัฐ ซึ่งจะถือเป็นบริษัทเอกชนสหรัฐขนาดใหญ่ที่สุดที่ย้ายออกไปต่างประเทศเพื่อประโยชน์ด้านภาษี

ภาพ...เอเอฟพี