posttoday

SpaceXทุบประวัติศาสตร์ยานเอกชนกลับจากอวกาศสำเร็จ (มีคลิป)

23 ธันวาคม 2558

สเปซเอ็กซ์ประสบความสำเร็จนำยานอวกาศที่ปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้ากลับมาลงจอดในจุดที่กำหนดได้เป็นครั้งแรก

สเปซเอ็กซ์ประสบความสำเร็จนำยานอวกาศที่ปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้ากลับมาลงจอดในจุดที่กำหนดได้เป็นครั้งแรก

บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของมหาเศรษฐีชื่อดัง เอลัน มัสค์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นบริษัทเอกชนที่ปล่อยยานอวกาศขึ้นสู่ท้องฟ้าและเดินทางกลับมายังพื้นโลกได้เป็นครั้งแรก หลังจากปฏิบัติภารกิจปล่อยดาวเทียมเข้าสู่วงโคจร

ยาน Falcon 9 ขนาดความสูง 68.4 ม. หรือราวตึก 23 ชั้น ถูกปล่อยตัวจากฐานทัพอากาศแหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยลำเลียงดาวเทียมสื่อสาร 11 ดวงขึ้นไปปล่อยสู่วงโคจรด้วย

ความพิเศษของจรวดลำนี้คือ ติดตั้งปีกทนความร้อนขนาดเล็กใช้บังคับทิศทางตอนกลับสู่พื้นโลก เพื่อให้จรวดลงมาตรงจุดที่กำหนดไว้ และเมื่อจรวดแตะพื้นแล้วขาตั้งสำหรับลงจอดจะกางออกมาเพื่อให้การจอดราบรื่น

10 นาทีหลังจากทะยานสู่อวกาศและปล่อยดาวเทียมเสร็จสิ้น ส่วนฐานเชื้อเพลิงที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ก็เคลื่อนกลับสู่พื้นโลก และลงจอดในแนวตั้งอย่างราบรื่นห่างจากฐานปล่อยราว 9.6 กม. โดยระหว่างที่ชิ้นส่วนดังกล่าวเข้าสู่บรรยากาศโลกได้ส่งแสงสีส้มสว่างวาบทั่วท้องฟ้ายามค่ำคืน

วินาทีนั้น พนักงานของ SpaceX ที่มารวมตัวกันเฝ้าดูเหตุการณ์ถ่ายทอดสดที่สำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย ต่างโห่ร้องแสดงความดีใจ กับความสำเร็จของบริษัท รวมทั้งองค์การนาซา และคู่แข่งอย่าง เจฟฟ์ เบซอส ที่เพิ่งทดลองปล่อยจรวดลักษณะเดียวกันนี้ไปเมื่อเดือนก่อน ก็ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับมัสค์ผ่านทวิตเตอร์

ส่วนมัสค์นั้น แทบจะไม่เชื่อว่าจรวดจะกลับมาจอดยังพื้นโลกได้สำเร็จ วินาทีแรกที่เขาได้ยินเสียงดังสนั่นของจรวดขณะกำลังลงจอด มัสค์คิดว่าเกิดการระเบิด แต่พอกลับเข้าไปในห้องถ่ายทอดสดกลับได้ยินข่าวดีแทน

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังเผยว่า จรวดที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ จะช่วยให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายในการปล่อยจรวดครั้งต่อไป และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางทัวร์อวกาศในอนาคตได้เกือบร้อยเท่า เนื่องจากต้นทุนค่าปล่อยตัวส่วนใหญ่มาจากการสร้างจรวดที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียว

การกลับพื้นโลกแบบไร้ที่ติ นับเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่และครั้งแรกของ SpaceX หลังจากเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จรวดขนเสบียงไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเกิดระเบิดขณะปล่อยตัวได้เพียง 1 นาที รวมถึงความล้มเหลวอีกหลายครั้งในการทดลองที่ผ่านมา

ชมคลิป https://youtu.be/ZCBE8ocOkAQ

 

SpaceXทุบประวัติศาสตร์ยานเอกชนกลับจากอวกาศสำเร็จ (มีคลิป)

 

SpaceXทุบประวัติศาสตร์ยานเอกชนกลับจากอวกาศสำเร็จ (มีคลิป)