posttoday

ทวีปอเมริกาฆ่ากันด้วยปืนมากที่สุดในโลก

03 ธันวาคม 2558

ยูเอ็นเผยประเทศแถบทวีปอเมริกาเป็นประเทศที่มีเหตุการณ์ฆาตกรรมด้วยอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

ยูเอ็นเผยประเทศแถบทวีปอเมริกาเป็นประเทศที่มีเหตุการณ์ฆาตกรรมด้วยอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

เว็บไซต์ข่าวบิซิเนส อินไซเดอร์ ของสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลอ้างตัวเลขจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หลังเกิดเหตุกราดยิงถึง 2 ครั้ง ใน 5 วันติดต่อกัน รวมถึงเหตุการณ์ กราดยิงศูนย์ดูแลคนพิการในรัฐคิฟอร์เนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 รายเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่าประเทศแถบทวีปอเมริกา ซึ่งรวมถึงประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และหมู่เกาะแคริบเบียนเกิดเหตุฆาตกรรมกับอาวุธปืนมากที่สุดในโลก

ในปี 2013 พบว่าประเทศแถบทวีปอเมริกาเกิดคดีฆาตกรรมที่คนร้ายใช้อาวุธปืนสูงถึง 66 % ของคตีฆาตกรรมทั้งหมด ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับในยุโรปอยู่ที่ 13% และเอเชีย 28 % เท่านั้น รวมทั้งประเทศแถบทวีปอเมริกา ยังมีอัตราการฆาตกรรมมากที่สุดอีกด้วย อยู่ที่ 16.3 คดีต่อ 1 แสนคน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของทั่วโลกอยู่ที่ 6.2 คดีต่อ 1 แสนคน

ทั้งนี้ รายงานยังเผยให้เห็นว่า ประเทศแถบยุโรปเป็นประเทศที่มีฆาตกรรมน้อยที่สุด ซึ่งมีตัวเลขอัตราการฆาตกรรมอยู่ที่ 3 คดีต่อ 1 แสนคน และประชาชนยุโรปครอบครองอาวุทปืนคิดเป็นแค่ 40 คนจาก 100 คน ขณะที่ สหรัฐนั้นมีสูงเกื่อบ 90 คนต่อ 100 คน

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า สหรัฐ ยังเป็นประเทศที่มีการใช้อาวุธปืนในคดีฆาตกรรมมากที่สุด ในประเทศแถบทวีปอเมริกาอีกด้วยโดยตัวเลขอยู่ที่ 68% ของคดีฆาตกรรมทั้งหมดในประเทศ ซึ่งบางรัฐของสหรัฐยังไม่มีกฏระเบียบที่รัดกุมในการพกอาวุธปืน ซึ่งเป็นช่องว่างในการก่อเหตุ

ภาพที่มา http://www.businessinsider.com/americas-guns-chart-2015-12