posttoday

ซูจีย้ำเปลี่ยนผ่านรัฐบาลฉลุย

03 ธันวาคม 2558

อองซานซูจีเข้าร่วมหารือเต็งเส่ง-มินอ่องหล่าย ยืนยันการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลราบรื่น

อองซานซูจีเข้าร่วมหารือเต็งเส่ง-มินอ่องหล่าย ยืนยันการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลราบรื่น

เยทุต โฆษกประธานาธิบดี เมียนมา เปิดเผยว่า อองซานซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ได้เข้าพบประธานาธิบดี เต็งเส่ง ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงเนย์ปิดอว์ เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้ความสำคัญกับประเด็นการปรองดองแห่งชาติ พร้อมยืนยันว่า จะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างราบรื่น หลังจากที่พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน อองซานซูจีได้เข้าพบกับพล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ของเมียนมา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะร่วมมือเพื่อสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ เอกภาพ การพัฒนาและหลักนิติธรรมภายในประเทศ

ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีที่ได้ที่นั่งในสภามากถึง 80% จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา จะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะมีการประชุมรัฐสภาในเดือน ม.ค. 2016 ขณะที่กระบวนการคัดเลือกประธานาธิบดีคนต่อไปจะมีขึ้นในเดือน ก.พ. ทั้งนี้ประธานาธิบดีคนดังกล่าวจะทำการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือน มี.ค.

นอกจากนี้ หม่องหม่องเต็ง รัฐมนตรีช่วยคลังของเมียนมา ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของเมียนมา ระบุว่า ทางการเมียนมาได้เตรียมเปิดตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกของประเทศในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ในเมืองย่างกุ้ง โดยทางตลาดหลักทรัพย์ได้เสนอใบอนุญาตอย่างมีเงื่อนไขในการซื้อขายหลักทรัพย์ให้กับ 10 บริษัทชั้นนำในเมียนมา ทำให้การซื้อขายจริงอาจยังไม่มีความพร้อมมากนัก

ภาพเอเอฟพี