posttoday

หมีขาวเอาจริงจ่อคว่ำบาตรตุรกี

27 พฤศจิกายน 2558

นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เผย เตรียมพิจารณาตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับตุรกี ด้าน "ปูติน"ซัด ตุรกี ผู้สมรู้ร่วมคิดกับไอเอส

ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

นายกรัฐมนตรี ดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ระบุผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า รัสเซียกำลังพิจารณาตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับตุรกี จะยกเลิกโครงการลงทุนทั้งหมด และยังสั่งให้รัฐบาลร่างมาตรการคว่ำบาตรตุรกีภายใน 2 วัน อีกทั้งยังประณามการกระทำ2 วัน อีกทั้งยังประณามการกระทำของตุรกีว่าเป็นการกระทำที่ก้าวร้าวและเป็นภัยต่อประเทศ

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดอันดับ 2 ของตุรกี มีมูลค่าการค้ากว่า 3.27 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.17 ล้านล้านบาท) และตุรกียังนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเกือบ 2 ใน 3 ของการนำเข้าทั้งหมด 5 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร/ปี

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ยังกล่าวหาตุรกีว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม  (ไอเอส) และแฉว่าไอเอสลักลอบขนน้ำมันเถื่อนส่งขายข้ามฝั่งตุรกีมานาน และตุรกีก็ได้ประโยชน์ด้วย

ด้านประธานาธิบดี เรเซฟ เตยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยยืนยันว่าตุรกีไม่ได้ซื้อน้ำมันจากกลุ่มไอเอส พร้อมระบุด้วยว่าการโจมตีกลุ่มไอเอสของรัสเซียเป็นเพียงข้ออ้างในการโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลของการโจมตีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย และจะไม่ขอโทษรัสเซียต่อเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้นำตุรกียืนยันว่า ยินดีจะร่วมมือกับรัสเซียทุกรูปแบบ เพื่อลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้น และไม่ต้องการให้ความขัดแย้งกับรัสเซียบานปลาย

หมีขาวเอาจริงจ่อคว่ำบาตรตุรกี ประธานาธิบดี เรเซฟ เตยิป เออร์โดกัน ของตุรกี

 

ก่อนหน้านี้ ทางการตุรกียืนยันว่าได้แจ้งเตือนไปยังเครื่องบินรบของรัสเซียแล้วกว่า 10 ครั้ง แต่นักบินเพิกเฉย และไม่ทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นของรัสเซีย พร้อมยืนยันว่ารัสเซียรุกล้ำเข้ามาเหนือน่านฟ้าตุรกีจริงราว 17 วินาที

สวนทางกับคำยืนยันของ คอนสแตนติน มูรัคติน นักบินรัสเซียที่รอดชีวิตจากเหตุดังกล่าว ที่ระบุว่า ไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีอย่างแน่นอนแม้แต่วินาทีเดียว และไม่มีการแจ้งเตือนใดๆ จากกองทัพตุรกีเลย

ล่าสุด กองทัพตุรกีได้เผยแพร่เทปบันทึกเสียงแจ้งเตือนนักบินรัสเซียก่อนยิง โดยเทปบันทึกเสียงเตือนให้เครื่องบินรัสเซียเปลี่ยนเส้นทางบินลงไปทางใต้ทันที ด้วยประโยคภาษาอังกฤษ และยืนยันว่ากองทัพพยายามช่วยเหลือนักบินทั้งสองหลังดีดตัวออกด้วย

 เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รัสเซียตัดสินใจยุติโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ ประกาศเตือนพลเมืองงดเดินทางไปตุรกี ยกเลิกการเดินทางเยือนกรุงอังการาของ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และส่งเรือติดตั้งขีปนาวุธประจำการยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยมีภารกิจโจมตีทุกเป้าหมายที่เป็นอันตรายต่อกองกำลังรัสเซียในซีเรีย

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวของรัสเซีย ถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนทางตุรกีว่า "อย่าทำอีก" และจะพิจารณาความสัมพันธ์กับตุรกีอย่างถี่ถ้วน พร้อมเน้นย้ำว่ารัสเซียไม่ต้องการทำสงครามกับตุรกี

ด้านองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย รายงานว่า กองทัพรัสเซียได้ยกระดับความรุนแรงของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในจังหวัดลาตาเคีย และจังหวัด อเลปโป ติดกับภาคใต้ของตุรกี 

มะกันคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม

สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรนักธุรกิจชาวซีเรีย และนักธุรกิจรัสเซีย โดยระบุว่า นักธุรกิจดังกล่าวเป็นพ่อค้าน้ำมันคนกลางระหว่างกลุ่มไอเอสและรัฐบาลซีเรีย รวมถึงมีส่วนช่วยเหลือทางการเงินต่อรัฐบาลซีเรีย และการคว่ำบาตรเป็นไปเพื่อตัดช่องทางการเงินไอเอส

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. กระทรวงการคลังของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า ได้คว่ำบาตรนักธุรกิจ 3 รายที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ได้แก่ จอร์จ ฮัสวานี ชาวซีเรีย คีร์ซาน อีลูมชีนอฟ นักการเมืองและนักธุรกิจชาวรัสเซีย และมูดาลาล คูริ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางซีเรีย นอกจากนี้ยังคว่ำบาตรธุรกิจที่เกี่ยวข้องราว 10 ราย ซึ่งรวมถึงธนาคารรัสเซียน ไฟแนนเชียล อัลไลแอนซ์ ด้วย

ด้าน เซอร์เกย์ เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ไม่เข้าใจการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อรัสเซียในคว่ำบาตรของสหรัฐต่อรัสเซียในประเด็นที่เกี่ยวกับซีเรีย และแนะสหรัฐควรยุติการเล่นเกมความขัดแย้งด้านภูมิศาสตร์การเมือง

จีนปฏิรูปกองทัพครั้งใหญ่

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีน ประกาศหลังการประชุมใหญ่กับนายทหารระดับสูง 200 นาย เตรียมปฏิรูปกองทัพจีนครั้งใหญ่ เพื่อให้กองทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้สามารถพร้อมรบได้ดีขึ้น และรับมือกับภัยคุกคามนอกประเทศได้ โดยจะตั้งหน่วยบัญชาการกองกำลังร่วมภายในปี2020 และมีการแบ่งกองทัพภาคใหม่ ซึ่งอาจลดจาก 7 ภาค เหลือเพียง 4 ภาค

ก่อนหน้านี้ สีจิ้นผิง เคยส่งสัญญาณถึงการปฏิรูปกองทัพเอาไว้ว่า จะลดกำลังทหารในกองทัพลงให้เหลือ 3 แสนนาย

"นี่จะเป็นการปฏิรูปกองทัพครั้งใหญ่ที่สุดของจีนนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 50 เป็นการเปลี่ยนตั้งแต่รากฐานของกองทัพที่เป็นลักษณะแบบสหภาพโซเวียต ไปสู่ลักษณะแบบกองกำลังร่วมของสหรัฐ ซึ่งจะทำให้กองทัพจีนมีความเชี่ยวชาญและต่อกรในเวทีโลกได้" หยูกัง อดีตทหารในกรมเสนาธิการทหาร กล่าว

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดี หม่าอิงจิ่ว ของไต้หวัน ประกาศเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ โดยเฉพาะสนามบินเถาหยวน และเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังกลุ่มไอเอสเผยแพร่คลิปวิดีโอยืนยันจะทำสงครามต่อ และเผยรายชื่อ 60 ประเทศที่ต่อต้านไอเอส ซึ่งมีจะทำสงครามต่อ และเผยรายชื่อ 60 ประเทศที่ต่อต้านไอเอส ซึ่งมีธงชาติไต้หวันรวมอยู่ด้วย ถือเป็นการยอมรับทางอ้อมว่าไต้หวันเป็นรัฐอิสระ และเป็นการยั่วยุรัฐบาลจีน

ขณะที่ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนี และนายกรัฐมนตรี มัตเตโอ เรนซี ของอิตาลี ตกลงยกระดับความร่วมมือทำสงครามกับไอเอส และผู้นำฝรั่งเศสได้เดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อถกความร่วมมือต่อไป