posttoday

"วันคนโสด" จีนใช้จ่ายทุบสถิติ

12 พฤศจิกายน 2558

วันคนโสดไม่เพียงจะกระตุ้นการบริโภคในประเทศแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการขนส่งของประเทศด้วย

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

ยอดขายสินค้าออนไลน์ของอาลีบาบา 8 นาทีแรก พุ่งทะลุสถิติกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ชั่วโมงแรกขายได้กว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2014 กว่าเท่าตัว สะท้อนแรงซื้อจีนยังมหาศาล แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว

“วันคนโสด” หรือวันที่ 11 พ.ย. ถือเป็นวันสำคัญของนักช็อปชาวจีน ที่บรรดาบริษัทจำหน่ายสินค้าออนไลน์พากันจัดมหกรรมลดราคาสินค้าอย่างถล่มทลาย นำโดย แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานอาลีบาบา เว็บอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดในจีน ที่เริ่มจัดเทศกาลดังกล่าวเมื่อปี 2009 และยอดขายสินค้าก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ยอดขายครึ่งวันพุ่งสูงทำลายสถิติยอดขายทั้งวันปี 2014 ที่ 9,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเวลา 19.45 น. ตามเวลาท้องถิ่นจีน ยอดขายทั้งหมดอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่ายอดขายรวมจะอยู่ที่ 1.38 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ อีกทั้งอาลีบาบายังคาดว่ามียอดสั่งซื้อสินค้าราว 1.2 แสนยอด/วินาที สูงกว่าปี 2014 ซึ่งอยู่ที่ 8 หมื่นยอด/วินาที

ในขณะที่ เจดี บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่อันดับ 2 คู่แข่งรายสำคัญของอาลีบาบา ซึ่งครองส่วนแบ่งในตลาดอี-คอมเมิร์ซราว 25% เปิดเผยยอดขายสินค้าครึ่งวันแรกกว่า 14 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ มีผู้ค้าร่วมเทศกาลดังกล่าวกว่า 4 หมื่นราย แบรนด์สินค้า 3 หมื่นแบรนด์ จากทั้งหมด 25 ประเทศ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทารก อาหารเสริม รวมถึงเสื้อผ้าแบรนด์ไนกี้และลีวายส์ มีผู้ใช้บริการกว่า 130 ล้านคน ที่ซื้อสินค้าผ่าน เทาเบา เว็บไซต์ซื้อขายสินค้าออนไลน์ยอดนิยมของอาลีบาบา

ฟ่างถิง ซัน นักวิจัยอาวุโสของยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยทางการตลาด ระบุว่า วันคนโสดในปีนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เป็นไปตามความต้องการของอาลีบาบา ที่ต้องการดึงดูดให้ธุรกิจต่างชาติขายสินค้าในจีนมากขึ้น และกระตุ้นให้ผู้ค้าในจีนขยายธุรกิจออกไปสู่ตลาดสาก

“วันคนโสดไม่เพียงจะกระตุ้นการบริโภคในประเทศแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการขนส่งของประเทศด้วย”

คิตตี้ ฟก ผู้จัดการฝ่ายวิจัยการตลาดของไอดีซี บริษัทวิจัยทางการตลาดในจีน กล่าว่า การซื้อขายสินค้าออนไลน์เป็นช่องทางที่สะดวกที่สุดสำหรับผู้บริโภค

“จีนเป็นตลาดค้าออนไลน์ที่เรียกได้ว่า อาจมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีจำนวนผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านตลาดออนไลน์กว่า 1,000 ล้านคน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับอาลีบาบาและบริษัทคู่แข่ง”

การย้ายสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาจากเมืองหางโจวมาสู่กรุงปักกิ่ง สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ต้องการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดออนไลน์ และใกล้ชิดกับทางการจีนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออาลีบาบาในอนาคต ผ่านการกำหนดนโยบายของทางการจีนที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของบริษัท

แม้เศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัว แต่อาลีบาบาคาดว่าจะมีการจ้างพนักงานส่งของเพิ่มเป็น 1.7 ล้านคน รถขนส่งสินค้า 4 แสนคัน และเครื่องบินขนส่งสินค้า 200 ลำ เพื่อเตรียมรับมือการขนส่งสินค้าจำนวนมหาศาลตามยอดสั่งซื้อในวันคนโสด ซึ่งมีตั้งแต่โทรศัพท์ไอโฟนไปจนถึงชุดชั้นใน

อย่างไรก็ดี ยอดขายสินค้าที่ถล่มทลายในเพียงวันเดียว เป็นการสะท้อนว่าแรงซื้อจีนยังคงดีอยู่ โดย ดาเนียล จาง ประธานบริหาร (ซีอีโอ) ของอาลีบาบา ระบุว่า ยอดขายสินค้าทั้งหมดในวันคนโสด คือการแสดงให้โลกเห็นถึงพลังของแรงซื้อชาวจีนที่มีจำนวนมหาศาล สวนทางกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และตัวเลขทางเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง

สถาบันสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. เพิ่มขึ้น 5.6% จากช่วงเดียวกันของปี 2014 แต่ยังต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่เพิ่มขึ้น 5.8% ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน และสะท้อนว่า เศรษฐกิจของจีนยังคงไม่ฟื้นตัว ในขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนเดียวกันเพิ่มขึ้น 11% จากปี 2014 ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 10.9%

ด้านองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด องค์กรด้านการสำรวจวิจัยเอกชนในสหรัฐ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงหดตัวยาวไปจนถึงปี 2016 และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ภาพ...เอเอฟพี