posttoday

การค้าโลก2015เฉาหนักสุด

10 พฤศจิกายน 2558

โออีซีดีเผยการค้าปีนี้ซบเซาสุด พร้อมหั่นเศรษฐกิจโลกเหลือ 2.9% อีซีบีเตรียมลดดอกเบี้ยกู้ยืม

โออีซีดีเผยการค้าปีนี้ซบเซาสุด พร้อมหั่นเศรษฐกิจโลกเหลือ 2.9% อีซีบีเตรียมลดดอกเบี้ยกู้ยืม

กลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ออกรายงานทบทวนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ใหม่ โดยหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเหลือ 2.9% จากคาดการณ์เดิม 3% พร้อมเตือนว่าการค้าโลกปีนี้จะขยายตัวได้เพียง 2% เท่านั้น

โออีซีดี ระบุว่า ในช่วง 5 ทศวรรษที่ผ่านมานี้ มีเพียง 5 ครั้งเท่านั้นที่การค้าโลกขยายตัวได้ต่ำเพียง 2% คือในปี 1975, 1982-1983, 2001, 2009 และในปีนี้

"สถานการณ์นี้นับว่าน่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง และการค้าโลกก็นับเป็นดัชนีชี้วัดที่สำคัญของภาวะเศรษฐกิจโลกด้วย" แคเธอรีน มานน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโออีซีดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม โออีซีดีเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนและอีกหลายประเทศที่คาดว่าจะมีขึ้นหลังจากนี้ น่าจะช่วยให้ภาวะเศรษฐกิจในปี 2016 ฟื้นตัวดีขึ้นและขยายตัวได้ 3.3%

ทางด้านรอยเตอร์ส รายงานอ้างกรรมการจำนวนหนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ว่า กำลังอยู่ระหว่างการประชุมเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์และอีซีบีลง โดยเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปตามที่ มาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี เคยส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า อีซีบีกำลังอยู่ระหว่างการหารือถึงอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม โดยหลายฝ่ายเห็นว่าควรลดมากกว่า 0.1% เพื่อให้เกิดผลอย่างแท้จริง โดยจะกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ลดการฝากเงินไว้กับอีซีบี และนำเงินไปปล่อยกู้หรือลงทุนในระบบเศรษฐกิจแทน  

ทั้งนี้ เป็นที่คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะประกาศใช้ในการประชุมอีซีบีครั้งสุดท้ายของปี 2015 ในเดือน ธ.ค.นี้