posttoday

ทั่วโลกแห่แชร์คลิปเด็กชายเหยื่อสงครามเยเมน สั่งเสียก่อนตาย"อย่าฝังผมนะ"

20 ตุลาคม 2558

ทั่วโลกแห่แชร์คลิปเด็กชายวัย 6 ขวบเหยื่อสงครามเยเมนสั่งเสียก่อนตาย"อย่าฝังผมนะ"

ทั่วโลกแห่แชร์คลิปเด็กชายวัย 6 ขวบเหยื่อสงครามเยเมนสั่งเสียก่อนตาย"อย่าฝังผมนะ"

สำนักข่าว'บีบีซี' อังกฤษ รายงานว่า ขณะนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากได้แห่แชร์คลิปวีดีโอ'ฟารีด โชวกี'เด็กน้อยวัย 6 ปีผู้ผู้ถูกจรวดของกลุ่มกบฏชาวฮูธียิงมาตกบริเวณหน้าบ้านของเขาในเมืองทาอิซ ประเทศเยเมน จนได้รับบาดเจ็บบริเวณที่ศีรษะและตามร่างกาย ก่อนที่แพทย์จะวินิจฉัยว่าโชวกีมีเลือกออกในอวัยวะภายใน

คลิปวีดีโอถูกบันทึกจากในโรงพยาบาลขณะทำการรักษา โดยโชวกีได้หมดสติไปหลายครั้ง ทั้งยังร้องไห้ กล่าวสั่งเสียอย่างไร้เดียงสาตามประสาเด็กแต่สุดแสนสะเทือนใจว่า "อย่าฝังผมนะ" ก่อนที่โชวกีจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

คลิปวีดีโอดังกล่าวกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความสูญเสียและโศกนาฏกรรมจากการสู้รบในเยเมน โดยผู้เผยแพร่คลิปวีดีโอนี้คือนาย'อาเมด บาชา'เพื่อนบ้านในละแวกเดียวกับโชวกี

"ผมใจสลายต่อเรื่องราวของโชวกีมาก ผมจึงนำคลิปวีดีโอดังกล่าวตอนที่โชวกียังมีชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาลมาเผยแพร่ลงเพจเฟซบุ๊ก แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจเท่าใดนัก จนกระทั่งเด็กคนนี้ตาย" บาชากล่าว "น่าละอายมากที่ผู้คนต่างไม่มีใครสนใจเด็กชายคนนี้เลยเมื่อตอนเขายังมีชีวิตอยู่"

อนึ่ง ขณะนี้มีพลเรือนเสียชีวิตไปแล้วกว่า 2,300 คนจากสงครามกลางเมือง โดยในจำนวนนั้นมีเด็กมากถึง 500 คน ฝ่ายหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มกบฏฮูธี และอีกฝ่ายหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังซาอุดีอาระเบีย

"สงครามต้องหยุดได้แล้ว มันต้องมีหนทางแก้ไขความขัดแย้งนี้" บาชากล่าว "สุดท้ายแล้วเหยื่อทั้งหมดนี้เป็นแค่เด็กตาดำๆ พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามและความขัดแย้งทางการเมืองเลย"

ชมคลิป https://www.facebook.com/taizcity.net/videos/vb.178291712220188/928727747176577/?type=2&theater

ที่มา BBC