posttoday

จับตาดู!นักวิทย์เล็งใช้สเต็มเซลล์ผลิตเนื้อเบอร์เกอร์ขาย คาดอีก5ปีได้ชิมถ้วนหน้า

17 ตุลาคม 2558

นักวิทย์ชาวดัตจ์เล็งใช้สเต็มเซลล์ผลิตเนื้อเบอร์เกอร์ คาดอีกสามารถวางจำหน่ายจริงได้ภายใน5ปีข้างหน้า

นักวิทย์ชาวดัตจ์เล็งใช้สเต็มเซลล์ผลิตเนื้อเบอร์เกอร์ คาดอีกสามารถวางจำหน่ายจริงได้ภายใน5ปีข้างหน้า

เมื่อปี 2013 ทีมวิจัยวิทยาศาสตร์ชาวดัตจ์นำโดย ศ.'มาร์ก โพสต์' ได้คิดค้นวิธีผลิตเนื้อเบอร์เกอร์ต้นแบบในห้องทดลองจากเพาะเนื้อเยื่อสเต็มเซลล์ของวัว เพื่อนำไปปรุงรสและรับประทานกันได้

ล่าสุด'ปีเตอร์ เวอร์สเตรท'ประธานบริษัท Mosa Meat และนักวิจัยด้านอาหารได้คิดต่อยอดผลงานวิจัยด้วยการวางแผนเตรียมส่งเนื้อเบอร์เกอร์ที่ผลิตจากเนื้อเยื่อสเต็มเซลล์นี้อออกมาวางจำหน่ายตามท้องตลาดกัน

"ผมมั่นใจว่าจะสามารถนำมาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยเบื้องต้นอาจเริ่มวางจำหน่ายแก่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มก่อนที่จะขยายไปวางจำหน่ายบนชั้นวางซุปเปอร์มาร์เก็ต และเมื่อมีกลุ่มตลาดชัดเจน ราคาเนื้อชนิดนี้ก็จะถูกลง" ปีเตอร์กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารรายหนึ่งที่ได้ชิมเนื้อเบอร์เกอร์ดังกล่าวระบุว่า รสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์แต่ไม่ชุ่มฉ่ำเท่า ขณะที่บางคนบอกว่ารสชาติเหมือนเบอร์เกอร์จริง

ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเนื้อชนิดนี้มีเพียงโปรตีนและเส้นใยกล้ามเนื้อเท่านั้น ขณะที่เนื้อสัตว์จริงจะมีเลือด ไขมัน และสิ่งอื่นๆ อีก

การทดลองเมื่อ 2 ปีก่อน คณะนักวิทยาศาสตร์ได้นำสเต็มเซลล์จากเนื้อเยื่อของวัมาเพาะโดยเติมสารอาหารและสารเร่งโต ก่อนจะทิ้งไว้จนเซลล์ก่อตัวประสานเป็นกล้ามเนื้อ

จุดประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อต้องการแก้ปัญหาความต้องการเนื้อสัตว์ที่สูงขึ้น ลดกระบวนการทำฟาร์มสัตว์แบบดั้งเดิมที่ต้องใช้พลังงาน น้ำ และที่ดิน ซึ่งส่งผลต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ขณะนี้ทีมนักวิจัยยังสืบหาวิธีทางการตัดชิ้นเนื้อเบอร์เกอร์โดยเทคโนโลยีปริ้นเตอร์ 3 มิติ

ที่มา bbc, ibtimes