posttoday

ผลสอบชี้MH17ถูกสอยร่วง รัสเซียโต้กลับยิงจากยูเครน (มีคลิป)

14 ตุลาคม 2558

คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์ เผยผลสอบ MH17 ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ "Buk" ผลิตในรัสเซีย

คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์ เผยผลสอบ MH17 ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ  "Buk" ผลิตในรัสเซีย

นับตั้งแต่เครื่องบินเที่ยวบินที่ MH 17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ประสบอุบัติเหตุตกที่ประเทศยูเครน ในพื้นที่ขัดแย้งกันระหว่างกลุ่มกบฏที่สนับสนุนรัสเซียและกองทัพของรัฐบาล ทั้งสองฝ่ายต่างโทษกันไปมาว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก โดยที่ญาติยังรอคอยคำตอบถึงสาเหตุของการตกในครั้งนี้

ล่าสุด หลังผ่านไป 15 เดือน คณะกรรมการด้านความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์ (DSB) ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ได้เปิดเผยรายงานการสอบสวนว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกขีปนาวุธรุ่น Buk ที่ผลิตในรัสเซีย ยิงเข้าที่ส่วนหน้าด้านซ้ายของตัวเครื่องจนแตกกระจายกลางอากาศ

ทั้งนี้ ยังพบว่าเศษเหล็กที่พบในตัวเครื่องตรงกับเศษเหล็กของขีปนาวุธที่ตกอยู่บนพื้น โดยชี้ว่าเป็นหัวรบรุ่น 9N314M ที่ยิงออกมาจากเครื่องยิงขีปนาวุธรุ่น Buk ที่ยิงจากพื้นดินสู่อากาศ

ส่วนเหตุผลที่เครื่องบินลำดังกล่าวยังบินเข้าไปในพื้นที่อันตรายนั้น เพราะทางการยูเครนไม่ยอมสั่งปิดน่านฟ้า และในวันเดียวกับวันที่เกิดเหตุยังมีเครื่องบินพาณิชย์บินผ่านพื้นที่ดังกล่าวถึง 160 เที่ยวบิน

ก่อนหน้านี้ญาติผู้เสียชีวิตได้รับรายงานว่า ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือหมดสติทันทีที่เครื่องถูกยิง ทว่า ภายหลังรายงานระบุว่าไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าทุกคนหมดสติทันทีหรือไม่ และไม่สามารถรับรู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับพวกเขาได้

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเปิดเผยแบบจำลองบางส่วนของเครื่องบินขณะเกิดเหตุซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการสอบสวน โดยนำชิ้นส่วนบางชิ้นมาจากที่เกิดเหตุ เพื่อแสดงให้ผู้สื่อข่าวและญาติรับชม

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าใครคือผู้รับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้พนักงานอัยการของดัตช์อีกชุดหนึ่งกำลังสอบสวน เป็นคดีอาชญากรรมที่จะชี้ว่าฝ่ายไหนเป็นคนยิง ซึ่งคาดว่าจะสรุปผลได้ภายในปีนี้หรือปีหน้า

ในวันเดียวกัน บริษัทผลิตขีปนาวุธอัลมาซ อันเตย์ ที่ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งถูกนานาชาติตั้งข้อสงสัยว่ายิงขีปนาวุธใส่เครื่องบินของมาเลเซีย จัดงานแถลงข่าวโต้ข้อสรุปของ DSB พร้อมทั้งเผยแพร่วิดีโอคลิปทดลองยิงขีปนาวุธ Buk ใส่บริเวณห้องเครื่องของเครื่องบินที่ปลดประจำการแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าขีปนาวุธที่ทำลาย MH17 ถูกยิงมาจากพื้นที่แถบเมืองสไนช์เน ซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่มกบฏในประเทศยูเครน

แยน โนวิคอฟ ประธานกรรมการบริษัท เผยว่า ผลการทดลองของบริษัทไม่ตรงตามรายงานของ DSB และขีปนาวุธที่สอยเครื่อง MH17 ตกเป็นรุ่นที่ไม่ได้ใช้ในกองทัพรัสเซียแล้ว

ส่วนข่าวการค้นพบซากเครื่องบิน โครงกระดูกมนุษย์ และธงชาติของมาเลเซียในป่าทึบของฟิลิปปินส์ จนจุดประกายความหวังว่าอาจเป็นซากของ MH370 ที่สูญหายไปตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ เกลนน์ รอย กาบอร์ รองผู้บังคับการตำรวจใน จ.ทาวีทาวี ปฏิเสธว่าไม่พบเครื่องบินในจุดที่แจ้งแต่อย่างใด

ภาพ...เอเอฟพี

ชมคลิป https://youtu.be/qjySlZUHNso

 

ผลสอบชี้MH17ถูกสอยร่วง รัสเซียโต้กลับยิงจากยูเครน (มีคลิป)

 

ผลสอบชี้MH17ถูกสอยร่วง รัสเซียโต้กลับยิงจากยูเครน (มีคลิป)