posttoday

ถล่มเละ "ลีกาชิง" ถอนทุน ไม่สำนึกบุญคุณประเทศจีน

01 ตุลาคม 2558

สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนเผยบทความโจมตี "ลีกาชิง" ระบุการถอนทุนจากประเทศเป็นการกระทำไร้ยางอาย เจ้าตัวยันเป็นแผนธุรกิจที่ต้องการเน้นยุโรป

สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลจีนเผยบทความโจมตี "ลีกาชิง" ระบุการถอนทุนจากประเทศเป็นการกระทำไร้ยางอาย เจ้าตัวยันเป็นแผนธุรกิจที่ต้องการเน้นยุโรป

ลีกาชิง มหาเศรษฐีอันดับท็อป 3 ของเอเชียและนักธุรกิจผู้มั่งคั่งที่สุดของฮ่องกงตกเป็นเป้าโจมตีอย่างรุนแรงจากสื่อของรัฐบาลจีน หลังเจ้าสัวใหญ่รายนี้เริ่มถอนทุนจากแดนมังกร ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของจีนเริ่มชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเสถียรภาพในตลาดหุ้นที่น่าวิตก ซึ่งความเคลื่อนไหวที่ไม่ธรรมดาของลีกาชิงในครั้งนี้เป็นที่จับตามองไปทั่วโลก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประจวบเหมาะกับช่วงที่เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัว ลีได้ทยอยขายทรัพย์สินทรัพย์ไปแล้วถึง 1,000 ล้านหยวน หรือราว 5,000 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์ประชาชนจีนรายวัน (เหรินหมินรื่อเป้า) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน ได้ตีพิมพ์บทความโจมตีลี อย่างรุนแรงว่า การที่เขาตัดสินใจถอนทุนจากจีนถือเป็นการกระทำที่ไร้ยางอาย เพราะยามที่จีนประสบความสำเร็จลีก็พลอยร่ำรวยไปด้วย แต่ในยามที่จีนประสบปัญหาเขากลับตีตัวออกห่าง การกระทำเช่นนี้ทำให้ผู้คนที่ได้รับทราบเรื่องราวต่างก็พูดไม่ออกไปตามๆ กัน

การตำหนิเจ้าสัวใหญ่ครั้งนี้ถือเป็นคำเตือนกลายๆ จากรัฐบาลจีน และเป็นการกลับลำครั้งสำคัญจากเดิมที่เคยยกย่องเขาอย่างมาก กลับกลายมาเป็นการวิจารณ์อย่างรุนแรงในทำนองที่ว่า ลีเป็นคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยไม่ได้

หลังจากที่ถูกขู่กลายๆ ทำให้ลีต้องออกมายืนยันเจตนาในทันที ผ่านทางแถลงการณ์ว่า การถอนทุนจากจีนเป็นแผนการปรับโครงสร้างอาณาจักรธุรกิจของเขาที่จะหันมาเน้นการลงทุนในยุโรปมากขึ้น และลดการลงทุนในจีนให้น้อยลง พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง จะสามารถปรับปรุงธรรมาภิบาลและปฏิรูปเศรษฐกิจจีนให้ดียิ่งขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของลีไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ซ้ำยังเหมือนราดน้ำมันลงในกองเพลิง จนทำให้หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส (Global Times) สื่อภาษาอังกฤษของทางการจีนเขียนบทบรรณาธิการโจมตีว่า แถลงการณ์ของลีเท่ากับยอมรับว่าตัวเองกำลังสลัดตัวออกจากจีนจริง และถือเป็นการตอกย้ำว่าตัวเขาไม่นึกสำบุญคุณประเทศ ไม่อาจเป็นตัวอย่างนักธุรกิจที่รักชาติ แต่เป็นเพียงนายทุนที่มุ่งแสวงหาแต่กำไรเท่านั้น

ภาพ...เอเอฟพี