posttoday

"จีน" ควัก7หมื่นล้านช่วยโลก

28 กันยายน 2558

"สีจิ้นผิง" ประกาศให้เงินช่วยเหลือ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อต่อสู้กับปัญหาความยากจนของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง แห่งจีน ประกาศบนเวทีการประชุมสุดยอดขององค์การสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการพัฒนา ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐ โดยให้เงินช่วยเหลือ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อต่อสู้กับปัญหาความยากจนของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่าจีนซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น ยังไม่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือโลกได้เท่าที่ควรนัก

ในครั้งนี้ผู้นำจีนได้แถลงที่จะให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นความช่วยเหลือในการลงทุนเพื่อการพัฒนาเบื้องต้นให้กับประเทศยากจนทั่วโลก และจะเพิ่มเงินช่วยเหลือก้อนนี้ ให้ถึง 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในระยะเวลาอีก 15 ปีข้างหน้า เพื่อช่วยให้องค์การสหประชาชาติบรรลุเป้าหมายในการกำจัดความยากจนสุดขั้วในโลกให้ได้ ภายในปี 2030 นี้

“จีนเห็นความยุติธรรมมาก่อนผลประโยชน์ และเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายต่างๆ ของโลก วิกฤตผู้อพยพในยุโรป รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานที่ต้องการสันติภาพ และการพัฒนาที่ตระหนักถึงได้” สีจิ้นผิง กล่าวต่อที่ประชุมขององค์การสหประชาชาติ

การประกาศให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า จีนไม่ได้ให้ความช่วยเหลือประชาคมโลกในการแก้ปัญหาความยากจนเท่าที่ควร ขณะที่บรรดาโลกตะวันตกต่างกล่าวหาว่า จีนซึ่งมีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจอย่างยิ่ง และเป็นถึงเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลกนั้น น่าจะสามารถให้ความช่วยเหลือมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ด้าน ดักลาส เอฟ พาล รองประธานกลุ่มเพื่อการบริจาคเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศ กล่าวว่า แม้ว่าการประกาศของผู้นำจีนในครั้งนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบของจีนต่อสันติภาพโลกมากขึ้น แต่กระนั้นขณะนี้จีนก็บริจาคได้เพียง 40% ของที่เคยให้คำมั่นไว้ และถ้าพิจารณาถึงอัตราแลกเปลี่ยนของค่าเงินในปัจจุบันนั้นก็เท่ากับว่าการบริจาคของจีนนั้นมีมูลค่า ลดลงกว่าเดิมเสียอีก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง กล่าวว่า จีนจะยังช่วยเหลือในการผ่อนคลายหนี้ให้กับบรรดาประเทศยากจนด้วย แต่ทว่าไม่ได้ระบุถึงตัวเลขมูลหนี้ที่แน่นอนนัก ขณะที่หนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทมส์ ของสหรัฐนั้น ชี้ว่า ที่ผ่านมาจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเสมอมาว่ามักจะให้ความช่วยเหลือกับประเทศยากจนในทวีปแอฟริกาเพื่อแลกกับผลประโยชน์จากยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ เช่น การเข้าถึงแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในแอฟริกา

ยิ่งไปกว่านั้น เสียงวิจารณ์ยังระบุว่า แม้ว่าจีนจะได้ทุ่มเงินไปจำนวนมากในการพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคในทวีปแอฟริกานั้น แต่ทว่าจีนก็ไม่เคยเปิดเผยตัวเลขที่แน่นอนนักว่า ในแต่ละปีจีนได้ให้ความช่วยเหลือต่างประเทศไปเท่าไร

กระนั้น ด้าน จ้างจุน ผู้อำนวยการกิจการเศรษฐกิจของกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวย้ำว่า การให้ความช่วยเหลือจากจีนนั้นมีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการเมืองมากกว่าที่จะได้ผลทั้งหมด

“จีนเต็มใจที่จะทำทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาต่างๆ แต่คุณไม่อาจจะคาดหวังได้ว่า ด้วยเงินทุนที่จำกัดเช่นนี้จะสามารถนำไปสู่คำตอบได้ในทุกคำถาม” จ้างจุน กล่าว

ในถ้อยแถลงของประธานาธิบดีจีนในครั้งนี้ สีจิ้นผิง ได้ชี้ด้วยว่า จีนได้ยกระดับให้ประชาชนราว 439 ล้านคนของจีนนั้นหลุดพ้นจากความยากจนได้แล้ว และสามารถพัฒนา การศึกษา รวมไปถึงการให้สวัสดิการกับสตรีที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนขับเคลื่อนสำคัญให้กับองค์การสหประชาชาติที่จะบรรลุ ในโครงการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายระดับโลกครั้งใหม่ แต่ทว่าในขณะนี้ยังถือว่ามีข้อมูลน้อยมากที่สามารถให้รายละเอียดว่าเงินทุนจากจีน และจากประเทศ อื่นๆ นั้นจะได้รับการใช้ไปในทางใดบ้าง อีกทั้งการให้ความช่วยเหลือของจีนในครั้งนี้ ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการให้ความช่วยเหลือในรูปของเงินสด หรือ เงินกู้กันแน่

ขณะเดียวกัน สภาแห่งรัฐจีนซึ่งเทียบเท่ากับคณะรัฐมนตรีของประเทศ ได้อนุมัติแผนการที่จะส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ที่เชื่อมเข้าสู่เมืองท่าป๋อไห่ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนเหนือของประเทศด้วย

สภาแห่งรัฐของจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง เมืองเทียนจิน มณฑลเหอเป่ย์ ชานสี เหลียวหนิง ชานตง และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ให้เร่งพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นเพื่อให้สอดคล้องกับแผนการพัฒนาครั้งนี้ของรัฐบาลกลาง โดยจะมุ่งไปที่่การเปิดให้มีการลงทุนมากขึ้น รวมไปถึงการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคหลักๆ การป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมด้วย

ภาพ...เอเอฟพี