posttoday

คาด 'น้ำมัน' ดิ่งแตะ20เหรียญ

12 กันยายน 2558

ชี้น้ำมันทะลักไม่หยุดยันปีหน้า ราคาจ่อร่วงถึง 20 เหรียญ ก่อนตลาดคืนสมดุล

ชี้น้ำมันทะลักไม่หยุดยันปีหน้า ราคาจ่อร่วงถึง 20 เหรียญ ก่อนตลาดคืนสมดุล

โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจชื่อดังของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันมีโอกาสจะปรับตัวลดลงไปแตะระดับ 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในปี 2016 หากกำลังการผลิตยังคงขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลให้ภาวะน้ำมันล้นตลาดดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ตาม วาณิชธนกิจชื่อดังของสหรัฐ คาดการณ์อีกว่า หากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจนแตะระดับ 20 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลจริง จะส่งผลให้ตลาดปรับตัวสู่ภาวะสมดุล โดยปริมาณการผลิตน้ำมันจะปรับตัวลดลง ในขณะที่ราคา ดังกล่าวจะทำให้ความต้องการซื้อ (ดีมานด์) ปรับตัวเพิ่มขึ้น

"ตลาดน้ำมันจะยังคงสินค้าล้นตลาดมากกว่าที่พวกเราประเมิน และพวกเราคาดการณ์ว่าภาวะสินค้าล้นตลาดจะยังดำเนินต่อไปในปี 2016" โกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

นอกจากนี้ วาณิชธนกิจชื่อดังของสหรัฐ ยังปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันสำหรับปี 2016 ลงอีกด้วย เนื่องจากปริมาณการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะยังคงขยายตัวขึ้น ส่งผลให้ภาวะปริมาณน้ำมันล้นตลาดยังคงดำเนินต่อไป

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำดิบเวสต์เทกซัส (ดับเบิ้ลยูทีไอ) จากการคาดการณ์ในเดือน พ.ค.ที่ 57 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็น 45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบ เบรนต์จะอยู่ที่ 49.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) เปิดเผยคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกจะปรับลดกำลังการผลิตในปี 2016 โดยกลุ่มโอเปกจะปรับลดการผลิตลง 5 แสนบาร์เรล/วัน ไปอยู่ที่ 57.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2016 หลังกลยุทธ์การคงกำลังการผลิตของโอเปกเริ่มได้ผล โดยกลุ่มประเทศนอกโอเปกเริ่มปรับกำลังการผลิตลง

อย่างไรก็ตาม ไออีเอ ระบุว่า ผลผลิตจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะลดลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่การปรับลง 1 ล้านบาร์เรล ในปี 1992 หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต

ในขณะเดียวกัน ไออีเอระบุอีกว่า การผลิตน้ำมันเชลล์ของสหรัฐจะปรับตัวลงเกือบ 4 แสนบาร์เรล/วัน โดยราคาน้ำมันเชลล์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลงไปต่ำกว่าจุดคุ้มทุนในปี 2016 โดยก่อนหน้านี้ไออีเอเคยประเมินในเดือน ก.ค.ไว้ว่า สหรัฐจะผลิตน้ำมันเชลล์เพิ่มขึ้น 6 หมื่นบาร์เรล/วัน ในปี 2016

ภาพ เอเอฟพี