posttoday

63 ปี ควีนอังกฤษครองราชย์

10 กันยายน 2558

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ 63 ปี 7 เดือน ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ 63 ปี 7 เดือน ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ปี 2015 นี้ ถือเป็นปีมหามงคลสำหรับสหราชอาณาจักร เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระ ราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรง ครองราชย์ยาวนานกว่า 63 ปี 7 เดือน ซึ่งถือว่ายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนมายุ 89 พรรษา และทรงครองราชย์ยาวนานถึง 23,226 วัน 16 ชั่วโมง 30 นาที นับตั้งแต่ทรงสืบราชบัลลังก์ต่อจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา 

โดยในวันที่ 9 ก.ย. นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษ ได้นำสมาชิกรัฐสภาอังกฤษถวายราชสดุดีเฉลิม พระเกียรติ ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงลอนดอน และมีการยิงปืนสลุต ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเทมส์

ด้านบีบีซีรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงไม่ต้องการให้จัดพระราชพิธีเฉลิมฉลองแต่อย่างใด ซึ่งทรงได้รับการยกย่องอยู่แล้วว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความยืนยงของอังกฤษ

สมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ในช่วงที่สหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับวิกฤตต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลก รวมไปถึงข่าวคราวที่ไม่ดีนักในราชวงศ์ รวมไปถึงการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา

ทั้งนี้ โฆษกประจำพระราชวังบักกิ้งแฮม เปิดเผยว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 อาจทรงมีพระราชดำรัสต่อสาธารณชนในภายหลังด้วย

 

ภาพเอเอฟพี