posttoday

ฝันร้ายพ่อแม่มะกัน หมอสับเปลี่ยนลูกขายตลาดมืด

08 กันยายน 2558

อัยการสูงสุดเอลซัลวาดอร์ สั่งสอบสวนเหตุพ่อแม่ชาวสหรัฐถูกแพทย์สับเปลี่ยนบุตรที่พึ่งคลอดก่อนนำไปขายตลาดมืด

อัยการสูงสุดเอลซัลวาดอร์ สั่งสอบสวนเหตุพ่อแม่ชาวสหรัฐถูกแพทย์สับเปลี่ยนบุตรที่พึ่งคลอดก่อนนำไปขายตลาดมืด

อัยการสูงสุดของเอลซัลวาดอร์สั่งสอบสวนอย่างเร่งด่วน เหตุพ่อแม่ในสหรัฐแจ้งความว่า แพทย์ประจำโรงพยาบาลชื่อดังระดับประเทศสับเปลี่ยนทารกแรกคลอดของพวกเขาเพื่อค้ามนุษย์ หลังผลตรวจรหัสพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ ชี้ชัดเจนว่าเด็กไม่ใช่ลูกของทั้งคู่ ซึ่งเป็นความสงสัยตั้งแต่อุ้มเด็กออกจากโรงพยาบาลจนกลายเป็นกรณีอื้อฉาวที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก

ริชาร์ด คุชวอร์ธ และเมอร์ซิเดส คาซาเนลลาส สามีภรรยาจากเมืองดัลลัส รัฐเทกซัสของสหรัฐ เล่าว่า เมื่อหลายเดือนก่อน ทั้งคู่เดินทางมายังโรงพยาบาลเอกชนฮิเนโกโลฮิโกในกรุงซานซัลวาดอร์ โดยหวังให้กำเนิดบุตรชายในประเทศบ้านเกิดของผู้เป็นแม่

คาซาเนลลาส ยืนยันว่า จำช่วงเวลาคลอดได้เป็นอย่างดี รู้สึกกังวลว่าลูกชายจะปลอดภัยหรือไม่ และได้มองสำรวจทารกน้อยอย่างละเอียด จนจำรูปพรรณสัณฐานได้ว่า มีผิวขาวและคล้ายคลึงกับคุชวอร์ธสามีชาวอังกฤษของเธอ

ทว่า หลังจากฟื้นขึ้นมาจากการนอนพักฟื้นในวันรุ่งขึ้น เธอได้พบทารกอีกครั้งแต่พบว่าเขาแตกต่างจากเด็กน้อยที่เจอเมื่อแรกคลอด โดยที่ชัดเจนคืออวัยวะเพศที่มีสีคล้ำกว่าที่เห็นก่อนหน้านี้ แต่พยาบาลกลับยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ

ทั้งคู่เดินทางกลับบ้านที่สหรัฐด้วยความค้างคาใจ และหลังจากนั้นเมื่อครอบครัวและเพื่อนมาเยี่ยมเยียนต่างก็เอ่ยปากว่า ทารกมีผิวคล้ำและไม่ค่อยเหมือนพ่อและแม่

ที่สุด 3 เดือนต่อมา คู่สามีภรรยาจึงตัดสินใจพาเด็กไปตรวจดีเอ็นเอแล้วก็ได้พบความจริงที่น่าตกใจว่า ทารกไม่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นบุตรของทั้งสองเลยแม้แต่นิดเดียว จึงรีบกลับไปที่เอลซัลวาดอร์เพื่อหาความจริง และนำไปสู่การจับกุม อเลจันดรา กุยโดส สูตินรีแพทย์ ผู้รับผิดชอบการให้กำเนิดบุตรครั้งนี้ ในข้อหาวางแผนค้ามนุษย์และสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการ โดยเชื่อว่าบุตรของผู้เสียหายตกเป็นเป้าเนื่องจากสีผิวที่เป็นที่ต้องการในตลาดมืด

ข้อสงสัยที่คาซาเนลลาสให้การเพิ่มเติมคือ ตอนอายุครรภ์ 5 เดือน แพทย์รายนี้คอยย้ำกับเธอว่า เด็กอาจมีผิวสีคล้ำ สร้างความสงสัยในใจเล็กๆ มาโดยตลอดว่า แพทย์รู้เรื่องสีผิวได้อย่างไรจากการตรวจอัลตราซาวด์ และเพราะเหตุใดจึงต้องพูดย้ำถึงเรื่องนี้

เวลานี้ ทางโรงพยาบาลที่เกิดเรื่องได้สั่งสอบสวนภายในองค์กรด้วย หลังการตรวจสอบเด็กที่คลอดในวันเดียวกัน พบทุกคนอยู่กับพ่อและแม่ของตัวเองอย่างถูกต้อง ไม่ถูกสับเปลี่ยนหรือมีเรื่องผิดพลาด

ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้เสียหายต้องการที่สุดเวลานี้คือ บุตรชายของพวกเขา ที่พวกเขาเป็นห่วงในความเป็นอยู่และอยากรู้ว่าอยู่ที่ไหน พร้อมกับเผยว่า ยินดีจะรับทารกที่อยู่กับตัวเองตอนนี้เป็นลูกแท้ๆ หากไม่พบพ่อแม่ที่แท้จริง

กรณีดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำปัญหาอื้อฉาวของเอลซัลวาดอร์ โดยประเทศนี้ขึ้นชื่อเป็นแหล่งค้าและจัดส่งผู้หญิงและเด็กเพื่อขายบริการทางเพศและแรงงานเถื่อน ชาวเอลซัลวาดอร์จำนวนมากก็ถูกหลอกไปขายในต่างแดน แรงกดดันจึงตกอยู่ที่รัฐบาลที่ถูกตำหนิว่าไม่เข้มงวดกับกฎหมายปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือให้ความช่วยเหลืออย่างเพียงพอกับเหยื่อที่รอดพ้นเหตุการณ์ร้ายมาได้

บรรยายภาพ : คาซาเนลลาสพบหน้าบุตรครั้งแรกในห้องคลอด