posttoday

ล้ำ!จักรยานกึ่งไฟฟ้าชาร์จแบตฯ1ครั้งวิ่งไกล160กม. (มีคลิป)

03 กันยายน 2558

หนุ่มสหรัฐคิดค้นจักรยานกึ่งไฟฟ้าวิ่งเร็วกว่า 40 กม.ต่อชั่วโมง ชาร์จแบตฯครั้งเดียวไปได้ไกล 160 กม.

หนุ่มสหรัฐคิดค้นจักรยานกึ่งไฟฟ้าวิ่งเร็วกว่า 40 กม.ต่อชั่วโมง ชาร์จแบตฯครั้งเดียวไปได้ไกล 160 กม.

ปัญหาอย่างหนึ่งของบรรดาสิงห์นักปั่น คือท้องถนนที่ไม่ค่อยปลอดภัย เพื่อนร่วมใช้เส้นทางที่อารมณ์ฉุนเฉียว และเจ้ายาน 2 ล้อที่ช่วยปกป้องอะไรไม่ได้เลยหากเกิดอุบัติเหตุ สิ่งเหล่านี้เป็นอุปสรรคของการส่งเสริมการปั่นเพื่อลดโลกร้อน ยังไม่นับสภาพอากาศของเมืองไทยที่ร้อนฉ่าจนแทบปั่นรับลมกันไม่ไหว

แต่ล่าสุด มีนวัตกรรมใหม่ที่สามารถตอบสนองสิงห์นักปั่นที่มีความกังวลเรื่อง “เนื้อหุ้มเหล็ก” เป็นจักรยานที่ออกแบบโดย ปีเตอร์ กินสเบิร์ก ชายหนุ่มชาวสหรัฐ มีชื่อแสนจะล้ำสมัยว่า “กินซ์เวโล (GinzVelo)” เป็นจักรยานกึ่งไฟฟ้า สามารถทำความเร็วได้กว่า 40 กม.ต่อชั่วโมง แถมวิ่งได้ไกลสุดถึง 160 กม. จากการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว

ที่ดึงความสนใจที่สุดคือ โครงสร้างภายนอกทำจากไฟเบอร์กลาสที่หุ้มเฟรมเอาไว้ มีลักษณะเป็นรูปไข่ มีกระจกครอบด้านหน้าและด้านบนสามารถเปิดเข้าไปนั่งได้บนเบาะคล้ายกับรถยนต์ ดูแล้วเฟี้ยวสุดๆ แม้แต่เจ้าของรถยนต์หรูก็ยังต้องเหลียวมอง แต่จุดประสงค์จริงๆ ที่ผู้สร้างประดิษฐ์เจ้าสิ่งนี้ขึ้นมา ก็เพื่อความปลอดภัยของนักปั่น เพราะตัวเขาก็เป็นนักปั่นตัวยงเหมือนกัน

ตอนนี้ปีเตอร์ กินสเบิร์กกำลังระดมทุนสานต่อโครงการในเว็บไซต์ระดุมทุน Kickstarter โดยมีเป้าอยู่ที่ 50,000 เหรียญสหรัฐ หากถึงตามเป้าจะสามารถผลิตจักรยานรุ่นนี้ออกวางจำหน่ายได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ ด้วยมูลค่า 6,900 เหรียญหสรัฐ หรือ 246,000 บาท นับว่าแพง แต่สำหรับคนรักนวัตกรรม 2 ล้อแล้ว คงไม่มากเกินไป

ชมคลิป https://youtu.be/sNBw03PE5w0

 

คลิ๊กชมรายละเอียดเพิ่มได้ที่นี่
https://www.kickstarter.com/projects/908774450/ginzvelo-a-hybrid-bicycle-that-goes-as-fast-as-a-c