posttoday

ภาพเจ้าปัญหา กูรูกังขาอาจมั่ว

30 สิงหาคม 2558

ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะตั้งข้อสังเกตภาพเขียนมูลค่า1.5ล้านเหรียญสหรัฐที่เด็กไต้หวันพลาดทำขาดอาจไม่ใช่ผลงานจิตรกรดัง

ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะตั้งข้อสังเกตภาพเขียนมูลค่า1.5ล้านเหรียญสหรัฐที่เด็กไต้หวันพลาดทำขาดอาจไม่ใช่ผลงานจิตรกรดัง

สัปดาห์ที่ผ่านมาภาพเขียนที่แทบไม่มีใครรู้จัก กลายเป็นดาวเด่นของวงการศิลปะไปโดยปริยาย นั่นคือภาพที่ชื่อว่า "Flowers" หรือ "มวลบุปผา" ผลงานของ เปาโล ปอร์โปรา จิตรกรชาวอิตาเลียนสมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งถูกเด็กชาวไต้หวันวัย 12 ขวบใช้มือยันจนภาพขาด ระหว่างงานชมนิทรรศการเกี่ยวกับ เลโอนาร์โด ดาวินชี ในกรุงไทเป เดชะบุญที่ภาพสามารถซ่อมได้ และเจ้าของที่เป็นนักสะสมเอกชนไม่เอาเรื่อง

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์นี้กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับภาพเขียนมูลค่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐว่า อาจไม่ใช่ภาพของปอร์โปรา หลังจากที่หนังสือพิมพ์ผิงกั่ว รื่อเป้า รายงานว่า ภาพนี้เป็นของ มาริโอ นุซซี จิตรกรชาวอิตาเลียนสมัยศตวรรษที่ 17 ชื่อภาพว่า "Composizione con vaso di fiori" หรือองค์ประกอบศิลปะกับดอกไม้ในแจกัน ราคาก็ต่างกันลิบลับ โดยอยู่ที่ 28,700-34,000 เหรียญสหรัฐ และยังขายไม่ออก

อย่างไรก็ตาม อันเดรอา รอสซี ภัณฑารักษ์ผู้ดูแลงานนิทรรศการ ยืนยันว่าภาพนี้เป็นของปอร์โปราจริง เพียงแต่ระหว่างงานประมูลเมื่อปี 2012 มีการติดป้ายข้อมูลภาพเขียนผิดพลาด แต่เมื่อผู้สื่อข่าวขอดูใบรับรอง รอสซีบอกว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของภาพที่เป็นนักสะสมเอกชนไม่ยอมเปิดเผยตัวตน ทำให้เรื่องนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป

ชมคลิปเหตุการณ์ที่เด็กชาวไต้หวันเกิดหกล้มและใช้มือยันภาพจนขาด https://youtu.be/ihFL1pKOirQ

ที่มา www.m2fnews.com

 

ภาพเจ้าปัญหา กูรูกังขาอาจมั่ว