posttoday

อังกฤษลงทุนสร้างทางด่วนเอื้อรถยนต์ไฟฟ้า

30 สิงหาคม 2558

อังกฤษมีแผนลงทุน 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สร้างทางด่วนที่มีสถานีบริการชาร์จไฟเพื่อผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

อังกฤษมีแผนลงทุน 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ สร้างทางด่วนที่มีสถานีบริการชาร์จไฟเพื่อผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมในประเทศอังกฤษ ดังนั้นรัฐบาลอังกฤษจึงให้ความสำคัญในโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีแผนจะลงทุน 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.1 แสนล้านบาท) เพื่อพัฒนาระบบคมนาคม สร้างทางด่วนที่มีสถานีบริการชาร์จไฟระหว่างทางสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ อังกฤษประกาศต้นแบบทางด่วนไฟฟ้าโดยจะมีการทดสอบในทางหลวงจำลองก่อน หากเป็นไปด้วยความเรียบร้อยจะขยายไปใช้งานในถนนจริง และยังอนุมัติงบประมาณราว 500 ล้านยูโร เพื่อให้อังกฤษเป็นประเทศนำร่องในการใช้เทคโนโลยีนี้

รายงานความนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้าของอังกฤษในไตรมาสแรกของปี 2015 พบผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าราว 9,000 คัน ขณะที่ปี 2014 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขายได้ราว 1.4 หมื่นคัน และมีรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 20 รุ่น วางขายในตลาดรถยนต์อังกฤษ โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมคือ นิสสัน ลีฟ และ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์

ทั้งนี้ รูปแบบทางด่วนที่อำนวยความสะดวกสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้น มีประเทศอื่นที่เริ่มต้นแนวคิดมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น เนเธอร์แลนด์และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังมีแผนที่จะลงทุนอีกอย่างน้อย 780 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2020 เพื่อทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นยานพาหนะกระแสหลักที่ได้รับความนิยม

ภาพ...เอเอฟพี