posttoday

"โดนัลด์ ทรัมป์" ลั่นถ้าได้เป็นปธน.จะส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ

17 สิงหาคม 2558

"โดนัลด์ ทรัมป์" ยืนยันจะส่งตัวผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศ หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

"โดนัลด์ ทรัมป์"ยืนยันจะส่งตัวผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายกลับประเทศ หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีวัย 69 ปี หนึ่งในผู้สมัครชิงตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ปี 2016 ประกาศยืนยันว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี จะส่งตัวผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายกลับประเทศ และยกเลิกคำสั่งคุ้มครองผู้อพยพของประธานาธิบดีบารักโอบามา ซึ่งรวมถึงการได้มาซึ่งสัญชาติอเมริกันโดยกำเนิด (birthright citizenship) ด้วย

“ทุกอย่างจะออกมาเรียบร้อย พวกคุณจะแฮปปี้แน่นอน ภายใน 4 ปีนี้ คุณจะต้องมาขอสัมภาษณ์ผมอีกครั้งและพูดว่า คุณช่างทำผลงานได้ดีเยี่ยมอะไรเช่นนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์”

ทั้งนี้ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์และดาราทีวีเรียลิตีโชว์ผู้นี้ยังไม่ให้รายละเอียดชัดเจนว่าจะทำอย่างไร และจะส่งผู้อพยพซึ่งไม่มีที่ไปเหล่านั้นไปไว้ที่ไหน

รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์ ผู้มีนิสัยมุทะลุและปากร้ายก็มีเชื้อสายผู้อพยพ โดยปู่ของเขาอพยพมาจากเยอรมนี รวมถึงมารดาและภรรยา 2 ใน 3 คนของเขาก็ล้วนเป็นผู้อพยพด้วยเช่นกัน ก่อนหน้านี้เขายังได้ออกมาวิจารณ์ผู้อพยพเชื้อสายเม็กซิโกว่าเป็นอาชญากรและผู้ร้ายข่มขืนที่สร้างปัญหาสังคมให้อเมริกา ทั้งยังสนับสนุนสิทธิการครอบครองอาวุธปืนโดยถูกกฎหมาย แม้กระทั่งเรื่องภาวะโลกร้อนเขาก็มองว่าเป็นเรื่องกุขึ้นมาเอง

อย่างไรก็ตาม แม้นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะชูนโยบายป้องกันไม่ให้ชาวอเมริกันถูกคนต่างชาติแย่งงาน แต่ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐ เผยว่า บริษัทที่นายทรัมป์เป็นเจ้าของได้ยื่นขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างน้อย 1,100 คน ตั้งแต่ปี 2543 และเดือนที่ผ่านมา รีสอร์ท มาร์-อา-ลาโก ของเขาก็ยื่นขอจ้างงานพนักงานต่างชาติ 70 คน ในตำแหน่งกุ๊ก บริกร และคนทำความสะอาด

ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยด้วยว่าบริษัท 9 แห่งที่นายทรัมป์ถือหุ้นใหญ่นำเข้าบริการ กุ๊ก คนดูแลสวนองุ่น และพนักงานด้านอื่นๆ ด้วยวีซ่าแบบชั่วคราวจำนวนมาก ขณะที่บริษัท 2 แห่งได้แก่ ทรัมป์ โมเดล แมเนจเมนท์ และ ทรัมป์ แมเนจเมนท์ กรุ๊ป แอลแอลซี ก็ยื่นขอวีซ่าให้กับนายแบบและนางแบบต่างชาติ 250 คน แต่ทีมงานหาเสียงและทนายความส่วนตัวของเจ้าพ่อนักธุรกิจคนนี้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

ภาพประกอบจาก http://mashable.com/2015/08/16/trump-immigration-proposal/