posttoday

'แจ็ค หม่า' สูญ 2 หมื่นล้าน!

14 สิงหาคม 2558

ราคาหุ้นอาลีบาบาลดต่ำลงราว 2.5 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน

ราคาหุ้นอาลีบาบาลดต่ำลงราว 2.5 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน

ท่ามกลางกระแสการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน นั้น ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีน ได้รับผลกระทบแรง โดยล่าสุดความมั่งคั่งของ แจ็ค หม่า ซีอีโอของอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง "อาลีบาบา" นั้น หายไปถึง 752 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 หมื่นล้านบาท) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาหุ้นของอาลีบาบาลดต่ำลงมากที่สุดนับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว

ความมั่งคั่งของ แจ็ค หม่า นั้นหายไปราว 2.4% หรือคิดเป็น 752 ล้านเหรียญสหรัฐ ไปอยู่ที่ 3.12 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อราคาหุ้นของอาลีบาบานั้นปรับตัวลดลง 5.1% ไปปิดที่ 73.38 เหรียญสหรัฐ/หุ้น ในการซื้อขายที่นิวยอร์กเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเป็นผลมาจากที่ยอดขายผ่านอาลีบาบานั้นประสบกับภาวะเติบโตที่ เชื่องช้ามากที่สุดในรอบ 3 ปี

ถ้านับตั้งแต่มูลค่าความมั่งคั่งของ แจ็ค หม่า ที่มากที่สุดที่ 3.74 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ความมั่งคั่งสุทธิได้หายไปแล้วถึง 6,300 ล้านเหรียญ

เฉพาะในปีนี้มูลค่าตลาดของอาลีบาบานั้นหายไปแล้วมากกว่า 7,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนได้รับผลกระทบรุนแรงจากภาวะการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีน อีกทั้งอาลีบาบายังเผชิญหน้ากับคดีฟ้องร้องขายสินค้าปลอมอีกมากมายด้วย

แจ็ค หม่า ถือหุ้นในอาลีบาบาอยู่ที่ 6.2% และได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับ 21 ของโลก รองจาก หวังเจี้ยนหลิน และ ลีกาชิง