posttoday

สายการบินแห่แบน"ที่ระลึก"จากการล่าสัตว์

05 สิงหาคม 2558

หลายสายการบินออกกฏห้ามขนส่งที่ระลึกจากการล่าสัตว์ หลังสิงโตซิมบับเวถูกล่าสังหารอย่างผิดกฎหมาย

หลายสายการบินออกกฏห้ามขนส่งที่ระลึกจากการล่าสัตว์ หลังสิงโตซิมบับเวถูกล่าสังหารอย่างผิดกฎหมาย

สายการบินแอร์ แคนานา ประกาศว่า ทางสายการบินจะไม่อนุญาตขนส่งขนส่งอวัยวะและชิ้นส่วนสัตว์ที่ได้จากการล่าสัตว์อีกต่อไป หลังจากที่สิงโตซิมบับเวถูกทันตแพทย์ชาวอเมริกันสังหารอย่างผิดกฎหมาย

ปีเตอร์ ฟิตซ์พาทริกค์ โฆษกของสายการบินระบุว่า กรณีการขนส่งอวัยวะและชิ้นส่วนสัตว์ที่ได้จากการล่าจากแอฟริกา ซึ่งเป็นแหล่งที่นักล่านิยม ผ่านสายการบินแอร์แคนาดามีน้อยมาก เนื่องจากทางสายการบินไม่ได้เปิดเส้นทางบินในแอฟริกา อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินได้ปฏิบัติตามกฎสำหรับการขนส่งสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อยู่แล้ว

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นอกจากสายการบินแอร์ แคนาดา แล้ว สายการบินอื่นๆ อีก อย่างน้อย 6 สายการบิน เช่น แอร์ฟรานซ์ เดลตาแอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินเดียวที่บินตรงจากสหรัฐไปยังแอฟริกา และสายการบินควอนตัสของออสเตรเลีย ได้ออกมาประกาศห้ามขนส่งที่ระลึกจากการล่าสัตว์ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มอร์แกน เดอร์แรนท์ โฆษกของสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ทางสายการบินจะห้ามไม่ให้ขนส่งชิ้นส่วนสิงโต เสือดาว ช้าง แรด และกระบือ ผ่านทางสายการบินอีกต่อไป โดยทางสายการบินจะพิจารณาขนส่งสัตว์อื่นนอกเหนือจากนี้ซึ่งได้รับการรับรองว่าเป็นการขนส่งอย่างถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์ รายงานว่า ภายหลังจากที่เรื่องราวการล่าสิงโตซิมบับเวอย่างผิดกฎหมายของทันตแพทย์ชาวอเมริกันสะพัดไปในโลกออนไลน์ ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างรุนแรง รวมถึงยังมีการรณรงค์ผ่านทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์ Change.org

นิวยอร์คไทมส์ ระบุว่า สายการบินเซาท์แอฟริการแอร์เวย์ส มีการห้ามขนส่งชิ้นส่วนและอวัยวะสัตว์ที่ได้จากการล่ามาตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ ลุฟต์ฮันซา และบริทิชแอร์เวย์ส ต่างประกาศห้ามขนส่งที่ระลึกจากช้าง แรด สิงโต และเสือ ในภายหลัง

คำถาม : ท่านผู้อ่านคิดว่าจะสามารถยุติการล่าสัตว์อย่างผิดกฎหมายได้อย่างไร
ภาพ : เอเอฟพี