posttoday

กลุ่มนักวิทย์เตือน"หุ่นยนต์เพชฌฆาตจะเป็นภัยต่อมนุษยชาติ!"

29 กรกฎาคม 2558

กลุ่มนักวิทย์นับ1,000รายร่อนจม.เตือน"หุ่นยนต์เพชฌฆาตจะเป็นภัยต่อมวลมนุษยชาติ"

กลุ่มนักวิทย์นับ1,000รายร่อนจม.เตือน"หุ่นยนต์เพชฌฆาตจะเป็นภัยต่อมวลมนุษยชาติ"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ค.ทางกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์(A.I.: Artificial Intelligence)แถวหน้าของโลกกว่า1,000ราย ซึ่งรวมถึงนาย'สตีเฟน ฮอว์คิง'นักฟิสิกส์ทฤษฎีชื่อดังชาวอังกฤษ และนาย'สตีฟ วอซเนียค'ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทแอปเปิล ได้ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกอย่างเป็นทางการ มีใจความต่อต้านการพัฒนาหุ่นยนต์เพชฌฆาต ซึ่งทำงานโดยปัญญาประดิษฐ์หรือสามารถคิดอ่านเองโดยไม่ต้องผ่านการออกคำสั่งจากมนุษย์ โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นภัยต่อมวลมนุษยชาติในอนาคต

จดหมายระบุว่า หุ่นยนต์เพชฌฆาตในที่นี้หมายถึงหุ่นยนต์ทุกรูปแบบที่สามารถตั้งโปรแกรมให้ค้นหาและฆ่ามนุษย์ได้อัตโนมัติ อาจอยู่ในรูปแบบหุ่นยนต์โดรนซึ่งสามารถตรวจจับและสังหารเป้าหมายได้จากระยะไกลหลายไมล์ โดยนักวิทยาศาสตร์ต่างเชื่อว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้ได้จริงภายในอีกไม่ถึงสิบปี หากมีชาติมหาอำนาจใดเดินหน้าผลิตอาวุธจักรกลลักษณะนี้ ทั่วโลกก็ย่อมเกิดการแข่งขันพัฒนาอาวุธสงครามด้วย

ทั้งนี้หุ่นยนต์ประเภทเหล่านี้ถือเป็นนวัตกรรมสำหรับสู้รบถัดจากยุคกระสุนดินปืนและอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะมีราคาไม่สูงนักและผลิตพัฒนาได้ง่าย ชะตากรรมโลกจะเลวร้ายลงเมื่อหุ่นยนต์หรืออาวุธเหล่านี้ไปปรากฏอยู่ในตลาดมืด กำมือผู้ก่อการร้าย หรือผู้นำเผด็จการที่หวังล้างเผ่าพันธุ์

จดหมายจึงระบุเน้นย้ำให้องค์การสหประชาชาติ (UN) พิจารณาออกกฎห้ามผลิตอาวุธติดปัญญาประดิษฐ์ก่อนที่จะเป็นภัยต่อมนุษย์

ก่อนหน้านี้สถาบัน Future of Life Institute (FLI) เคยได้แพร่จดหมายคล้ายฉบับนี้ไปแล้วเมื่อเดือนมกราคาปี 2014 โดยมีเนื้อหาเรียกร้องให้นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ให้พัฒนาเทคโนโลยีไปในทิศทางที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมมากกว่าด้านอื่น

ที่มา : theguardian, independent
ที่มารูป : Moviestore/REX Shutterstock/Moviestore/REX Shutterstock