posttoday

จับตาเฮดจ์ฟันด์แห่เก็งดอลลาร์

28 กรกฎาคม 2558

เฮดจ์ฟันด์แห่เก็งดอลลาร์ จับตาประชุมเฟด 28-29 ก.ค. โอกาสขึ้นดอกเบี้ย ก.ย. 40%

เฮดจ์ฟันด์แห่เก็งดอลลาร์ จับตาประชุมเฟด 28-29 ก.ค. โอกาสขึ้นดอกเบี้ย ก.ย. 40%

บลูมเบิร์กรายงานข้อมูลจากคณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าว่า บรรดากองทุนบริหารความเสี่ยง (เฮดจ์ฟันด์) ได้เข้าเก็งกำไรในค่าเงินเหรียญสหรัฐมากขึ้น โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าค่าเงินเหรียญสหรัฐปรับขึ้นเป็น 375,137 สัญญา ในช่วงสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. จากค่าเงินเหรียญสหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

แซม ทัค นักกลยุทธ์อาวุโสธนาคารเอเอ็นซี สาขาโอ๊กแลนด์ นิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า บรรดานักลงทุนต่างจับตาการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ว่าเฟดกำลังจะขึ้นดอกเบี้ย หรือผัดผ่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก็ตาม

“ไม่ว่าจะทางไหน ค่าเงินเหรียญสหรัฐก็แข็งค่าขึ้น และนักลงทุนต่างมองอัตราการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด มากกว่าการที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่” ทัค กล่าว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) มีกำหนดการประชุมประจำเดือนในวันที่ 28-29 ก.ค.นี้ โดยก่อนหน้านี้ เจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการเฟด เปิดเผยว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแน่นอนภายในปี 2015 นี้ ส่งผลให้ค่าเงินเหรียญสหรัฐแข็งค่าขึ้นนับตั้งแต่นั้น

“การขึ้นดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนข้างหน้า แต่มีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน พวกเราจะเห็นได้ชัดจากตัวเลขเศรษฐกิจที่จะอธิบายถึงการขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว” เยลเลน กล่าวเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน บลูมเบิร์กยังเปิดเผยข้อมูลการประเมินช่วงเวลาการขึ้นอัตราดอกเบี้ยว่ามีโอกาสถึง 40% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมในสัปดาห์ก่อนที่อยู่ที่ 33%

ซีน คาลโลว์ นักกลยุทธ์เวสต์ แบงก์กิ้ง คอร์ป สถาบันการเงินของออสเตรเลีย สาขาซิดนีย์ คาดการณ์ว่า ในการประชุมเฟดดังกล่าว เฟดจะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้ และแม้อัตราการขึ้นดอกเบี้ยจะยังไม่แน่นอน แต่การจะขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวช่วยสนับสนุนให้ค่าเงินเหรียญสหรัฐแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ค่าเงินเหรียญสหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้น โดยค่าเงินเหรียญสหรัฐแข็งค่าขึ้นเทียบยูโร 0.1% เป็น 1.0977 เหรียญสหรัฐ/ยูโรเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดอลลาร์สปอตของบลูมเบิร์กปรับตัวลดลง 0.5% เป็น 1,203.98 จุด หลังปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1,212.78 จุด ซึ่งเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค.