posttoday

ดอกเดซี่พิลึกที่ฟุกุชิมะเป็นปรากฏการณ์ปกติ

27 กรกฎาคม 2558

นักชีววิทยามหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนาชี้ภาพดอกเดซี่ที่ฟุกุชิมะเป็นการเติบโตผิดปกติ ไม่ได้กลายพันธุ์เพราะกัมมันตรังสี

นักชีววิทยามหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนาชี้ภาพดอกเดซี่ที่ฟุกุชิมะเป็นการเติบโตผิดปกติ ไม่ได้กลายพันธุ์เพราะกัมมันตรังสี

เป็นข่าวฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อชาวเน็ตในญี่ปุ่นโพสต์ภาพดอกเดซี่รูปร่างพิลึกกึกกือ ราวกับกำลังแยกเซลล์ออกเป็นหลายดอกในช่อเดียว ดูแล้วคล้ายว่ามันกำลังกลายพันธุ์เพราะได้รับกัมมันตรังสีเหมือนที่เกิดกับพืชพรรณในเขตปนเปื้อนรอบโรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลในยูเครน และยิ่งทำให้ชาวโลกหวั่นใจขึ้นไปอีกก็คือภาพนี้ถ่ายในพื้นที่ห่างจากเมืองฟุกุชิมะเพียง 112 กม.

อย่างไรก็ตาม นักชีววิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมยืนยันว่า ภาพ “ดอกไม้กลายพันธุ์” อาจไม่ใช่อย่างที่เห็น เพราะปรากฏการณ์นี้เป็นเรื่องปกติของดอกไม้ โดยเฉพาะดอกเดซี่เป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “การเติบโตผิดปกติ” (Fasciation) ไม่ได้เกิดจากการกลายพันธุ์ (Mutation) เพราะกัมมันตรังสีแต่อย่างใด

ผู้ที่ยืนยันในเรื่องนี้คือ เบธ ไครเซก นักชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา ซึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฮัฟทิงตันโพสต์ว่า ปรากฏการณ์ Fasciation เป็นเรื่องธรรมดามาก และชาวโลกไม่ควรตื่นกลัวกับเรื่องนี้ ขณะที่ ไมค์ แชเลนเบอร์เกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายสิ่งแวดล้อม ยังรวบรวมภาพปรากฏการณ์ Fasciation ที่เกิดขึ้นกับดอกเดซี่มาโพสต์ในทวิตเตอร์ให้ชมเป็นจำนวนมาก เพื่อยืนยันว่าเรื่องนี้ปกติจริงๆ

ภาพ : @san_kaido 

ที่มา www.m2fnews.com